ตลาดสมาร์ทโฟนในจีนถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นตลาดที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple นั้นให้ความสำคัญอยู่เสมอ และคราวนี้มีผลสำรวจระบุว่า ชาวจีนส่วนใหญ่เริ่มทำการย้ายค่ายจาก Android มาใช้ iPhone กันมากขึ้นในอัตราที่สูงจนน่าประหลาดใจ

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวอ้างอิงจาก CLSA สถาบันการเงิน ที่ได้เปิดเผยว่าสถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องสัญญาณที่ดีของ Apple ที่เริ่มยึดฐานผู้ใช้งานในจีนที่มีประชากรกว่าร้อยล้านให้หันมาใช้ iPhone ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีนักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า Apple จะถึงจุดอิ่มตัวและโตต่อไปไม่ได้แล้วในตลาดแดนมังกร แต่ในมุมของนักลงทุนนั้นก็มองว่า Apple ยังสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต สำหรับประเด็นหลักของผลสำรวจครั้งนี้จาก CLSA ที่ทำการสัมภาษณ์คนชั้นกลางในประเทศจีน 854 ราย มีอายุเฉลี่ย 35 ปี ออกมาเป็นดังนี้:

  • มีถึง 53% ของบุคคลที่ถูกสุ่มทำแบบสอบถาม ย้ายค่ายจาก Android มาใช้ iPhone
  • มีผู้ใช้เพียง 4% จากโพลสำรวจที่ย้ายจาก iPhone มาฝั่ง Android 
  • มีผู้ใช้งาน Android ที่วางแผนจะเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนไปใช้ iPhone ถึง 32%
  • 54% จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่ถูกสอบถามนั้นมีแผนจะเปลี่ยนไปใช้ iPhone ภายในปีหน้า

cslrstudy

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนนั้น Android ถือว่ายังดูได้เปรียบ iPhone อยู่บ้าง เนื่องจากมีหลายบริษัทพัฒนามือถือระบบ Android ออกมามากมาย รวมทั้ง Google เองก็อำนวยความสะดวกแจกจ่าย source code สำหรับนักพัฒนาไปฟรีๆ ให้ทำงานกันง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม จากชาร์ตดังกล่าวก็สังเกตได้ว่าสุดท้ายแล้วก็มีม้าเพียง 2 ตัวอย่าง Apple และ Samsung ที่ตีคู่กันมาเหนือแบรนด์อื่นในตลาดอยู่เช่นเคย

ที่มา : business insider