ก่อนหน้านี้ โรงงาน Foxconn เอง ตกเป็นข่าวว่าพวกเขาวางแผนจะสร้างโรงงานผลิตในอินเดีย เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตใหม่ของไอโฟน รวมถึง Xiaomi ที่มีข่าวพยายามจะสร้างโรงงานเช่นกัน แต่กลับเป็น Huawei ที่อาจได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์มือถือจากจีนรายแรกที่สร้างโรงงานและขายมือถือในอินเดีย หลังจากได้รับไฟเขียวจากการเจรจาเบื้องต้นจากรัฐบาลอินเดียให้สร้างโรงงานผลิตได้แล้ว

รายงานเปิดเผยว่า Huawei ได้สร้างศูนย์วิจัย (R&D) ในอินเดียแล้ว รวมถึงโรงงานผลิตมือถือที่ไว้สำหรับส่งออกนอกอินเดียเท่านั้น แต่ล่าสุดพวกเขาได้รับอนุมัติจากรัฐบาลอินเดียให้สามารถทำการผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในแดนโรตีได้โดยตรง ซึ่งหมายความว่า Huawei ได้เปรียบแบรนด์อื่นๆ ในเรื่องของการทำมือถือระดับล่างป้อนตลาดระดับประเทศ โดยมีข่าวลือว่า Nexus 5.7 นิ้วตัวใหม่ก็กำลังจะถูกผลิตที่นี่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสำนักงานดูแลผลิตภัณฑ์นั้นคาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ในการวางระบบและก่อสร้าง

สำหรับอินเดียได้ชื่อว่าเป็นตลาดไอทีที่โตเร็วอย่างมาก และมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตทุกปีราว 26% ไปจนถึงปี 2019 ซึ่งดินแดนแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นแหล่งขุมทรัพย์ชั้นดีของบรรดาแบรนด์มือถือชื่อดัง ที่หวังเข้ามาตีตลาดนี้ในระยะยาว

ที่มา : reuters