กลุ่มพิทักษ์สัตว์จากสหราชอาณาจักรปิ๊งไอเดียสุดเจ๋งกับการช่วยป้องกันแรดจากบรรดานักล่าค้านอแรด ด้วยการฝังเซ็นเซอร์และกล้องวิดีโอเอาไว้ในนอแรดมันซะเลย

ผลงานนี้ถูกเรียกว่า “RAPID” ย่อมาจาก Real-time Anti-Poaching Intelligence Device (แปลว่าอุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อต่อต้านการล่าแบบ real time) สร้างขึ้นโดยองค์กร Protect ซึ่งเป็นองค์กรในสหราชอาณาจักรที่ทำงานด้านการคุ้มครองสัตว์ป่า มันประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจแรด, ตัวบอกตำแหน่ง GPS และกล้องถ่ายภาพวิดีโอ โดยมีการทดสอบระบบกับแรดจริงๆ ที่แอฟริกาใต้แล้ว

หลักการทำงานของชุดอุปกรณ์นี้ก็คือ เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจจะถูกฝังเอาไว้ใต้ผิวหนังของแรด เมื่อใดที่แรดมีอาการตื่นตระหนกจนหัวใจเต็นเร็ว ชุดอุปกรณ์ RAPID จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ซึ่งประจำอยู่ในศูนย์ควบคุมเพื่อให้ทำการสั่งเปิดกล้องวิดีโอที่ฝังเอาไว้ด้านหน้าของนอแรด พร้อมกันนั้นตัวส่งสัญญาณตำแหน่ง GPS ซึ่งถูกติดตั้งเอาไว้ที่ปลอกคอหนังที่คล้องกับคอแรดเอาไว้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ภาคสนามทราบตำแหน่งของมัน และรุดไปยังจุดเกิดเหตุได้ทันทีหากพบข้อบ่งชี้ในภาพวิดีโอจากกล้องปลายนอว่ามันกำลังโดนจู่โจมโดยพวกล่าสัตว์

Rhino Protection with Embedded Camera (2)

ทีมงาน Protect ยังคงมีแผนปรับปรุงชุดอุปกรณ์ RAPID นี้ให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยแผงโซลาร์เซลล์หรือระบบเก็บพลังงานจากการเคลื่อนไหว และมีแผนจะเพิ่มจำนวนอุปกรณ์ RAPID ให้กับบรรดาแรดอย่างต่อเนื่องถึงช่วงปลายปีหน้า

ทีม Protect ยังบอกด้วยว่าเมื่อการทดสอบระบบนี้แพร่หลายขึ้น พวกเขาหวังการใส่ปลอกคอหนังจะทำให้พวกล่าสัตว์ถอดใจทันทีเมื่อแรกเห็นแรดตัวนั้นจากระยะไกล ซึ่งถือว่าเป็นการดี และไม่เพียงแต่แรดเท่านั้นที่สามารถใช้อุปกรณ์นี้ได้ พวกเขาเล็งเห็นว่าสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ อย่างเช่น ช้าง, สิงโต หรือวาฬก็สามารถติดตั้งชุดอุปกรณ์เช่นนี้ได้เหมือนกัน โดยในขณะนี้อุปกรณ์ RAPID รุ่นสำหรับเสือก็อยู่ในขั้นตอนกำลังพัฒนาแล้ว

ที่มา – The Verge

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=heJT0S_CjoM&w=640&h=360]