เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ก่อเกิดสิ่งของที่สุดยอดไฮเทค Lexus Hoverboard” Skateboard ลอยได้ของ Lexus

Play video

“Lexus Hoverboard” ได้รับการพัฒนามากว่า 18 เดือนเต็ม ใช้เทคโนโลยีแม่เหล็กถาวรกำลังสูง และลดความร้อนด้วยนวัตกรรมการใช้งานไนโตรเจนเหลว ทำให้มีอุณหภูมิอยู่ที่ -197 องศา โฮเวอร์บอร์ดจะถูกใช้งานเหนือ “พื้นแทร็ก” ที่ติดตั้งสนามแม่เหล็ก ซึ่งก็คือสนามที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานเจ้า “Lexus Hoverboard”

ซึ่ง Lexus ได้ทำการพัฒนาโฮเวอร์บอร์ดร่วมกับบริษัท evico GmbH ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเทคโนโลยีลอยตัวด้วยแม่เหล็กจากเยอรมนี โอลิเวียร์ เดอ ฮาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ evico GmbH เล่าว่า “สนามแม่เหล็กจากพื้นแทร็กจะช่วยรักษาระยะห่างจากตัวบอร์ดและพื้น ทำให้บอร์ดลอยอยู่เหนือพื้นตลอดเวลา พลังดังกล่าวมีมากเพียงพอที่จะทำให้นักสเก็ตยืนอยู่บนบอร์ดได้หรือแม้แต่กระโดดลงบนบอร์ดได้”

แนวคิดหลักที่ทำให้เจ้า Lexus Hoverboard นี้ลอยได้คือเรื่องของกำลังแม่เหล็ก และตัวนำยิ่งยวด (เขียนไปขนลุกไป เพราะไม่ได้เรียนเรื่องนี้มาตั้งแต่ม.ปลายแล้ว) คือในตัว Hoverboard นั้นจะประกอบด้วย HTSL (high temperature superconducting blocks) หรือตัวนำยิ่งยวดอุณหภูมิสูง ที่มีจุดเด่นคือไม่ต้องลดความเย็นขนาด 0 องศาสัมบูรณ์ (-273 องศาเซลเซียส) ก็สามารถสร้างตัวนำยิ่งยวดได้แล้ว ซึ่งใน Hoverboard นั้นใช้ไนโตรเจนเหลวเพื่อลดอุณหภูมิลงไปราวๆ -197 องศาเซลเซียสเพื่อสร้างสถานะตัวนำยิ่งยวดให้กับ HTSL จึงเกิดปรากฎการณ์ Meissner ขึ้นจน Hoverboard มีแรงแม่เหล็กต้านแม่เหล็กที่อยู่ในสนาม ทำให้ลอยตัวได้ในที่สุด ด้วยการใช้ไนโตรเจนเหลวนี้เอง ทำให้ Lexus Hoverboard นั้นมีควันสีขาวออกมาตลอดเวลา แต่เวลาจะเล่นก็ต้องเติมไนโตรเจนเหลวก่อนนะ

Play video

และเพื่อการโชว์ศักยภาพอย่างเต็มที่ Lexus ได้สร้างลานสเก็ตแบบพิเศษชื่อว่า Hoverpark ที่ฝังสนามแม่เหล็กไว้ด้านล่างความยาวประมาณ 200 เมตร ทำให้นักสเก็ตได้ลองใช้โฮเวอร์บอร์ดอย่างเต็มที่ โดยนอกจากลอยเหนือพื้นธรรมดาแล้ว ยังสามารถลอยเหนือพื้นน้ำได้อีกด้วยอ่ะ เอาสี้!!

มาร์ก เทมพลิน รองประธานบริหาร Lexus อินเตอร์เนชั่นแนล บอกว่า “เราต้องการใช้โครงการพัฒนาโฮเวอร์บอร์ดในการผลักดันกรอบเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กว้างขึ้น สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็สามารถเป็นไปได้ เพราะก้าวข้ามความท้าทายมากมายเพื่อแสดงถึงปรัชญาการออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีของเรา”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : lexus-int