ปัญหามีบุตรยากนั้นมีมาทุกยุคทุกสมัยนะครับ ซึ่งเราก็มีเครื่องมือมากมายเพื่อช่วยเหลือคุณพ่อคุณแม่เรื่องนี้ แต่วันนี้มาลองดูเครื่องมือใหม่ในลักษณะของจุกอุดหูที่ช่วยพยากรณ์วันที่ไข่ตกได้

คุณผู้หญิงหลายๆ คนอาจจะพอรู้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Basal Body Temperature หรืออุณหภูมิร่างกายที่ต่ำที่สุดในช่วงขณะพัก กับช่วงที่มีไข่ตกกันมาบ้างนะครับ แต่สำหรับคนที่ไม่รู้คือทางการแพทย์เราสามารถเก็บสถิติ Basal Body Temperature ในทุกๆ วันเพื่อนำมาสร้างกราฟอุณหภูมิของร่างกาย โดยหลังจากเก็บข้อมูลมาได้ประมาณ 1 เดือน ก็จะเห็นความแตกต่างในกราฟ โดยช่วงก่อนระยะตกไข่อุณหภูมิร่างกายจะต่ำ และเมื่อถึงวันที่ไข่ตกอุณหภูมิร่างกายจะลดต่ำลง ก่อนที่วันถัดมาจะสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเมื่อเก็บข้อมูลไปสักระยะหนึ่งจะทำให้คู่รักสามารถวางแผนการมีเพศสัมพันธ์ได้คือช่วง 2 วันก่อนและหลังจากไข่ตก จะทำให้มีบุตรง่ายขึ้น

BBT

อุณหภูมิร่างกายในช่วงก่อนไข่ตกและหลังไข่ตก วันที่ 14 คือวันที่มีไข่ตก

ซึ่งปกติคุณผู้หญิงสามารถวัด Basal Body Temperature ได้ด้วยตัวเองโดยใช้เทอร์โมมิเตอร์ที่มีความแม่นยำในระดับทศนิยม 2 ตำแหน่ง เพื่อให้เก็บค่าความแตกต่างของอุณหภูมิได้ง่ายขึ้น โดยจะต้องวัดอุณหภูมิตอนเช้าหลังตื่นนอนทันทีทุกวัน (ห้ามลุกไปไหนด้วย ตื่นมาแล้วต้องวัดเลย) โดยวัดที่ใต้ลิ้น รักแร้หรือช่องคลอด แต่ด้วย YONO จะทำให้เราวัดอุณหภูมินี้ได้ง่ายขึ้น (กว่าจะถึงเรื่องอุปกรณ์เนอะ)

https://www.kickstarter.com/projects/1460153872/yono-fertility-friend-a-wearable-basal-thermometer/description

YONO มีลักษณะเป็นจุกอุดหู (ที่หัวข้อข่าวเขียนว่าหูฟังเพื่อให้เข้าใจลักษณะมันได้ง่าย แต่จริงๆ มันไม่มีเสียงออกมานะ) ที่ให้คุณผู้หญิงใส่เอาไว้ตอนนอน โดย YONO จะทำงานในช่วงกลางดึก ราวๆ ตี 2 ถึง 6 โมงเช้าเพื่อวัดอุณหภูมิในช่วงที่ร่างกายพักผ่อนที่สุด ซึ่งตัว YONO นั้นไม่มีอุปกรณ์ส่งสัญญาณใดๆ ทั้งสิ้น ข้อมูลจะซิงค์กับมือถือผ่านการเก็บ YONO ลงในกล่องพิเศษที่จะเชื่อมสัญญาณกับสมาร์ทโฟนเท่านั้น ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลเรื่องอันตรายจากคลื่นต่างๆ

นอกจากเรื่องการวัดอุณหภูมิแล้วในแอปของ YONO ยังให้ผู้ใช้เก็บข้อมูลได้หลายอย่าง เช่นความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย บันทึกการมีเพศสัมพันธ์ เพื่อรวมข้อมูลทั้งหมดออกมาแสดงผลในปฏิทิน ทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

YONO-3

YONO เปิดให้สั่งจองแล้วผ่านทาง kickstarter โดยมีราคาเริ่มต้นที่ $99 หรือราวๆ 3,500 บาท โดยจะได้รับของในช่วงปลายปีนี้ ก็ใครที่วางแผนอยากมีลูกอยู่ก็ลองสั่งจองได้ หรือถ้าไม่อยากเสียเงินเยอะ ก็สามารถซื้อเทอร์โมมิเตอร์มาเก็บข้อมูลด้วยตัวเองได้เหมือนกันครับ อาจจะไม่ได้เที่ยงตรงแบบ YONO แต่ก็ยังหวังผลได้อยู่

YONO-2

ข้อมูลเรื่อง Basal Body Temperature
สั่งจอง kickstarter