การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Firefox คือ ต่อไป มันจะสามารถใช้ส่วนขยาย (extension) ของ Google Chrome ได้firefox-on-chromeการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของ browser Firefox ในอนาคตอันใกล้ โดย Firefox ต้องการนักพัฒนาตัวส่วนขยาย (extension developer) ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับพวกส่วนขยายที่มีอยู่ เพื่อให้แน่ใจว่า มันใช้งานได้ปกติ

โดยบริษัทฯจะแทนที่ extension API ของ Firefox ด้วยของใหม่ที่เรียกว่า “WebExtensions” ซึ่งจะคล้ายๆกับระบบที่ใช้ใน Chrome และ Opera เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่า พวก add-on  นั้นสามารถพัฒนาต่อได้ง่ายๆ และสามารถใช้งานข้าม browser ได้

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มาจาก Firefox เวอร์ชั่นที่เร็วขึ้นอย่าง “Electrolysis” ด้วย โดยที่มันจะแยก browser ไปสู่หลายขั้นตอน หลายการ process และยังมีความเสี่ยงที่ต่ำลงที่จะเจอ malware ด้วย

ผู้พัฒนาระบบต้องทดสอบให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ใช้งานได้จริง โดยจะเริ่มเปิดให้ใช้งานได้จริงวันที่ 22 กันยายนนี้ พร้อมกับการปล่อย Firefox 41 โดย extension ทุกตัวจะต้องถูกตรวจสอบโดย Mozilla ซะก่อน ดังนั้น นักพัฒนาจะต้องส่ง extension ทุกตัวให้กับ Mozilla ตรวจก่อน ก่อนที่จะนำขึ้นให้ใช้งานจริง

ณ ตอนนี้ บริษัทฯไล่แบน extension ที่อยู่ใน blacklist ซึ่งเป็นส่วนเสริมที่เสี่ยงต่อการติด malware

ต่อไป นักพัฒนาฯสามมารถจะนำส่วนขยายจากของ browser ต่างๆมาใช้งานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็น Chrome , Opera , Firefox และ  Microsoft Edge โดยทำการเปลี่ยนแปลง และ แก้ไขเล็กๆน้อยๆเท่านั้น

หลังจากนั้น Mozilla คาดหวังเอาไว้ว่า Firefox 43 จะมาพร้อมกับ API ตัวใหม่ โดยจะเปิดตัววันที่ 15 ธันวาคม ดังนั้น พวกส่วนขยายที่ยังทำการโมดิฟายไม่เสร็จ ก็ยังมีเวลาที่ทำอยู่หลายเดือน แต่ถ้ายังไม่เรียบร้อยหลังจาก 15 ธันวาคม พวก extension ตัวนั้นๆอาจจะไม่ได้รับการ support จากบริษัทฯอีกแล้ว

ที่มา : thenextweb
รูปจาก : altervista  |  sftcdn.net