ในฐานะผู้ใช้ Chrome มาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกต้องบอกว่าระยะหลังๆ Chrome ไม่ใช่เบราว์เซอร์ที่รู้สึกว่ารวดเร็วอย่างที่สัมผัสได้จากเวอร์ชั่นแรกอีกแล้ว มันกินแรมเยอะ มันช้าลง แต่ล่าสุด Google เหมือนจะทำตามเสียงเรียกร้องสักที

ใน Chrome เวอร์ชั่น 45 ที่เพิ่งปล่อยให้อัปเดทเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กูเกิ้ลได้ปรับปรุงการทำงานภายในหลายอย่างเพื่อจูนประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น อย่างแรกคือปรับปรุงความสามารถ “Continue where you left off” หรือความสามารถที่เมื่อเปิดโครมขึ้นมาใหม่จะเรียกแท็บเดิมที่เคยเปิดขึ้นมา โดยในเวอร์ชั่นนี้โครมจะทำงานฉลาดขึ้น โปรแกรมจะเลือกโหลดแท็บตามลำดับความสำคัญ แท็บที่เราเคยใช้ล่าสุดจะถูกโหลดขึ้นมาก่อน นอกจากนี้เมื่อ Chrome พบว่าแรมในระบบมีน้อย ก็จะพักการโหลดแท็บที่ไม่สำคัญเอาไว้ก่อน รอจนเมื่อต้องการใช้ถึงจะโหลดขึ้นมาครับ

Play video

วิดีโอแสดงการจัดการแรมที่ Chrome 45 ใช้แรมน้อยกว่า Chrome 43 อย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ Chrome 45 ยังปรับปรุงเทคนิคการจัดการหน่วยความจำใหม่ โดยค่อยๆ โละเนื้อหาที่ไม่จำเป็นออกจากหน่วยความจำ ซึ่งทำให้ประหยัดแรมได้ราวๆ 10% และในกรณีของเว็บที่ซับซ้อนมากๆ อย่าง Gmail ก็ยิ่งลดการใช้หน่วยความจำได้มากกว่านี้อีก ซึ่งถ้าใครอยากอ่านรายละเอียดแบบเทคนิคสุดๆ กูเกิ้ลอธิบายไว้ใน V8 Blog ครับ

ที่สำคัญในเวอร์ชั่นนี้ยังเริ่มต้นการปิดแฟลชที่ไม่จำเป็นโดยอัตโนมัติแล้ว ซึ่งจากการทดสอบทำให้ประหยัดพลังงานได้ราวๆ 15% เลยทีเดียว

งานนี้เบราว์เซอร์คู่แข่งอาจจะหนาวเป็นแถบๆ เพราะ Chrome นั้นขยันพัฒนาเหลือเกิน ใครที่ยังไม่ได้อัปเกรด ก็กดหน้า About ของ Chrome ไปอัปได้เลยครับ

ที่มา: Chrome blog