ก่อนหน้านี้มีการสำรวจและได้ข้อสรุปว่า เอเชียตะวันออกและอินเดียคือตลาดมือถือที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกมาจนถึงวันนี้ที่มีมันได้กระจายแพร่หลายไปยังตะวันออกกลางจนกลายเป็นอีกหนึ่งตลาดมือถือที่น่าจับตามองในอนาคตอันใกล้นี้

แม้ว่าในตะวันออกกลางจะไม่ได้ขึ้นชื่อในเรื่องของความโดดเด่นในด้านอุตสาหกรรมหรือคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านอิเล็กทรอนิกส์มากนัก แต่อัตราการเติบโตของผู้บริโภคสินค้าประเภท mobile service กลับพุ่งมากขึ้นอย่างมากเช่นเดียวกับในแอฟริกาเหนือ ที่มีการคาดการณ์อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์มากกว่า 2/3 ของทวีปภายใน 4 ปีข้างหน้า

จากผลวิจัยของ GSM Association คาดว่าในอนาคตอันใกล้จะมีผู้ใช้งานมือถือเพิ่มมากขึ้นไปแตะ 350 ล้านเครื่องในภูมิภาคนี้ จากเดิม 199 ล้านเครื่อง (ผลสำรวจเมื่อปี 2014) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับรวมเพียง 70% ของตลาดทั้งหมด ในขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายก็เริ่มพัฒนาโครงข่ายให้รองรับ 3G และ 4G กันแล้วซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับตลาดใหม่ที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตน่าสนใจมากในอนาคต เมื่อมองจากจำนวนประชากรในทวีปดังกล่าว อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายประเทศที่ยังติดอุปสรรคจากสงครามการเมืองที่ยืดเยื้อและยังขาดรัฐบาลที่มีเสถียรภาพอีกหลายประเทศ ซึ่งทำให้ยังเป็นโจทย์สำคัญสำหรับประเทศภูมิภาคนี้และสำหรับแบรนด์ไอทียักษ์ใหญ่ที่คิดจะมาลงทุนด้วยเช่นกัน

ที่มา : wirelesstoday