ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาแอปเปิ้ลฟิตมาก จัดข่าว จัดของเล่นชุดใหญ่ให้ได้เล่ากัน วันนี้แบไต๋ขอรวบทั้งองค์กรมาเล่าให้ฟังในรวดเดียวเลย

เริ่มจากซอฟต์แวร์ที่ อย่าง Logic Pro ได้ออกรุ่นใหม่ เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อคนทำเพลงทุกคน

Logic Pro X เป็นซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพเพื่อสร้างสรรค์ดนตรีครบวงจร ตั้งแต่อัดเสียง สร้างสรรค์เสียงจากเครื่องดนตรีจำลองต่างๆ ไปจนมิกซ์และจบกระบวนการเสร็จเป็นเพลง ซึ่งในชุดโปรแกรมยังประกอบด้วยเสียงดนตรีและเสียงองค์ประกอบมากมาย ให้นักแต่งเพลงสามารถดึงไปใช้ในเพลงได้

โดยใน Logic Pro X ได้ปรับปรุงหน้าตาและกระบวนการใช้งานให้ดีขึ้น เพิ่มเครื่องมือที่ทำให้ทำงานง่ายขึ้นอย่าง Drum Kit Designer ออกแบบชุดกลองให้มีเสียงตามต้องการ หรือเลือกรูปแบบมือกลองที่จะมาดีให้ก็ได้ นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือปรับเสียง (Pitch) กับเสียงที่อัดที่ทำงานง่าย และอื่นๆ อีกมากมายที่โปรดิวเซอร์เพลงต้องการ

ตอนนี้ Logic Pro X วางขายแล้วใน Mac App Store ราคา $199 หรือราว 6,000 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากสำหรับซอฟต์แวร์ระดับโปรแบบนี้ แต่ใครที่ซื้อเวอร์ชั่นก่อนหน้าที่ไปใช้ ก็ต้องซื้อใหม่ลูกเดียว เพราะแอปเปิ้ลไม่มีตัวเลือกเป็นราคาอัพเกรดให้ (ส่วนใครที่ซื้อ Logic 9 ไปไม่เกิน 30 วัน น่าจะทำเรื่องขอ Refund จากทางแอปเปิ้ลได้)

3

นอกจากนี้โปรแกรมคู่หู Logic อย่าง MainStage ที่ใช้จัดการควบคุมการแสดงสด ก็อัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 3 ด้วย สามารถซื้อได้ใน Mac App Store ราคา $29

และ Logic Remote แอพตัวใหม่สำหรับใช้ควบคุม Logic บน iPad ก็เปิดให้โหลดฟรีได้แล้ว

หลังจากที่ Logic Pro X เปิดให้ดาวน์โหลดไม่นาน เสียงตอบรับจากบรรดาผู้ใช้ก็ถือว่าดีเลย ส่วนใหญ่ชมว่าหน้าตาใหม่ทำให้ทำงานง่ายขึ้น เครื่องมือใหม่ก็โอเค แต่จะมีติบ้างตรงไม่มีราคาสำหรับการอัพเกรด

—————————————————————-

ข่าวต่อมาเป็นความดีใจของสาวกแอปเปิ้ลทั้งประเทศ เมื่อแอปเปิ้ลประเทศไทยประกาศขาย Apple TV กล่องดูทีวีตัวจิ๋วแล้ว

Apple TV เป็น set-top box ขนาดเล็กที่ใช้ชิป A5 และ iOS ทำหน้าที่เล่นหนังหรือเพลงที่เราซื้อมาใน iTunes Store, ดู Youtube, Vimeo ดูรูปภาพ และทำหน้าที่เป็นตัวรับสัญญาณ AirPlay เพื่อส่งขึ้นจอ TV ได้ด้วย

ถึงแม้ในประเทศไทย iTunes Store จะยังไม่ขายละครซี่รี่ย์หรือรายการทีวีต่างๆ และ Channel ดูรายการใน Apple TV ก็ยังไม่เยอะ (ตอนนี้ขนาดช่อง youtube ยังไม่มี ต้องใช้บัญชีอเมริกาล็อกอินถึงจะเจอ) ทำให้ความสามารถของด้อยกว่าอเมริกาพอสมควร แต่แค่มันรับ AirPlay ได้ก็คุ้มค่าต่อการลงทุนของผู้ใช้แอปเปิ้ลแล้ว เพราะสามารถรับสัญญาณภาพและเสียงจาก iPhone, iPad, iPod Touch รวมถึงเครื่องแมคไปออกจอทีวีได้แบบไร้สายทันที จน Apple TV กลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ยอดฮิตในห้องประชุมบริษัทต่างๆ

สนนราคาสำหรับไทยอยู่ที่ 3,800 ก็แพงกว่าอเมริกาที่ขาย $99 พอสมควร สั่งซื้อได้แล้วตอนนี้ที่ Online Store และที่หน้าร้าน iStudio เร็วๆ นี้

4

และข่าวต่อมาของแอปเปิ้ลที่ขยันช้อปบริษัทไม่แพ้ Yahoo คือตอนนี้แอปเปิ้ลกำลังยื่นข้อเสนอมูลค่า 280 ล้านเหรียญเพื่อซื้อ Primesense บริษัทอิสราเอลที่พัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับวัตถุแบบ 3 มิติ ที่เคยมีส่วนร่วมกับไมโครซอฟท์ในการพัฒนา Kinect รุ่นแรก

โดยปัจจุบัน Primesense มีลูกค้าเป็นบริษัทต่างๆ ที่ซื้อชิ้นส่วนเทคโนโลยีไปประกอบเป็นผลิตภัณฑ์

ถ้า Primesense ยอมขายบริษัทให้แอปเปิ้ล ลูกค้าเดิมของบริษัทก็คงต้องไปใช้บริการผู้ผลิตรายอื่น เพราะบริษัทต่างๆ ที่แอปเปิ้ลซื้อไปนั้นจะยกเลิกการขายผลิตภัณฑ์ให้ผู้ผลิตรายอื่นทันที

ถ้าแอปเปิ้ลได้เทคโนโลยีจาก Primesense สมดังหวัง เราก็คงจะได้เห็นการสั่งงานแบบใหม่ๆ ในอุปกรณ์แอปเปิ้ลแน่นอน

Play video

ที่มา Apple Press ,   Apple TV ,  TheVerge