เป็นเวลายาวนานที่ผู้นำในด้านกล้องถ่ายภาพเริ่มเห็นว่าการใช้กล้องถ่ายภาพเริ่มลดน้อยลง ถ้า Canon และ Nikon ต้องการพิสูจน์ ก็แสดงให้เห็นกันด้วย Flickr’s 2015 Year in Review ที่ได้สำรวจตัวเลือกยอดนิยมของการถ่ายภาพ ซึ่งในตอนนี้ไม่ได้จำกัดอยู่ที่กล้องถ่ายภาพอย่างเดียว แต่เป็นโทรศัพท์มือถือนี่แหละที่เป็นตัวเลือกยอดนิยมของผู้ถ่ายภาพในปัจจุบัน

Flickr_popular_cameras001-780x466

iPhone เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากการสำรวจในกลุ่มชุมชนผู้ใช้งาน Flickr ซึ่งได้รับการวิเคราะห์ข้อมูลจาก EXIF (Exchangeable Image File Format) ซึ่งอยู่ในรูปภาพทุกรูปที่อัพโหลดเข้ามาใน Flickr จากการสำรวจพบว่า ตัว Account ที่ใช้ iPhone ในการถ่ายภาพเป็นหลัก คิดเป็น 42% ของการอัพโหลดทั้งหมด ตามมาด้วยกล้อง DSLR ของ Canon คิดเป็น 27% และตามด้วย Nikon อยู่ที่ 16%

Flickr นั้นมียอดผู้ใช้อยู่ที่  112 ล้านแอคเคาท์ ใน 63 ประเทศ และมีอัพโหลดเข้ามา 1 ล้านรูปใน 1 วัน

เรียกได้ว่า iPhone เป็นผู้ทำลายอุตสาหกรรมกล้องถ่ายภาพกันเลย ด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งาน ทำให้ iPhone สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่น ไปจนถึงระดับมืออาชีพ และคุณภาพของกล้องก็ไม่ด้อยไปกว่ากล้องถ่ายภาพปกติด้วย

จากเลนส์เล็กๆของกล้อง iPhone ทาง Apple ได้ทำให้เราเห็นมาตั้งแต่การโฆษณาของ iPhone 6 ที่ได้นำมืออาชีพด้านการถ่ายภาพมาใช้งานกล้องจาก iPhone ซึ่งเห็นได้จากสื่อโฆษณาอย่างนิตยสาร หรือป้ายบิลบอร์ดโฆษณาขนาดใหญ่

ส่วน iPhone 6s ที่เพิ่งออกล่าสุด ก็สามารถถ่ายภาพได้ตั้งแต่ 8 – 12 ล้านพิกเซล ถ่ายวีดีโอระดับ 4K หรือการถ่ายภาพแบบ Live Photos  ที่เป็นการนำรูปภาพหลายรูปมาต่อกันเป็นเหมือนวีดีโอคลิป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่แปลกและแตกต่างออกไป

Flickr’s Year in Review ได้แสดงให้เห้นถึงความนิยมของผู้ถ่ายภาพ และแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของผู้ใช้งานผ่าน iPhone ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี จากในปี 2013 iPhone อยู่ในลำดับที่ 3 ในปีต่อมาอยู่ในลำดับที่ 2

การรีวิวในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงรูปแบบของกล้องที่ใช้ถ่ายรูปภาพหรือวีดีโอซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการใช้งานจาก Smartphone อยู่ที่ 39% ขณะที่กล้อง DSLR อยู่ที่ 31% ตามมาด้วยกล้อง Mirrorless อยู่ที่ 3%

Flickr_popular_cameras002

ที่มา: Cult of Mac