มหาเศรษฐีอย่าง Bill Gates และ Mark Zuckerberg กำลังร่วมทุ่นกันสนับสนุนเทคโนโลยีที่จะเพิ่มแหล่งพลังงานให้กับโลกใบนี้

Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft , Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook และ Jezz Bezos หัวเรือใหญ่แห่ง Amazon  และผู้ลงทุนอีกกว่า 20 ราย เข้าร่วมโครงการความร่วมมือ ร่วมกันคิด ร่วมกันลงทุนในธุรกิจด้านพลังงานรูปแบบใหม่ (Breakthrough Energy Coalition)

นักลงทุนทั้งหลายเหล่านี้จะรวมทุนกันสนับสนุนเทคโนโลยีที่จะเพิ่มแหล่งพลังงานให้กับโลก (โดยเฉพาะกับประเทศกำลังพัฒนา) โดยไม่ส่งผลกระทบทำให้โลกร้อนขึ้น

 

Bill Gates ผู้มีทรัพย์สินโดยรวม 52 พันล้านยูโร กล่าวว่า

“พลังงานทางเลือกใหม่ที่เรามีอยู่ทุกวันนี้ เช่น พลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ ได้พัฒนาไปไกลมาก และเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างพลังงานที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซน์ในอนาคต”

“แต่ด้วยความใหญ่โตของโครงการนี้ เราจำเป็นที่จะต้องหาวิธีการใหม่ๆที่ต่างไปจากเดิม นั่นหมายถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆด้วยเช่นกัน”

“บริษัทเอกชนจะเข้ามาพัฒนาพลังงานรูปแบบใหม่นี้อย่างเต็มที่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการวิจัยพื้นฐานที่ทางรัฐบาลถือครองอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นทั้งรัฐและเอกชนจะต้องร่วมมือกัน”

  • ปล. การวิจัยพื้นฐาน (Basic Research) คือ วิจัยที่เสาะแสวงหาความรู้ใหม่เพื่อสร้างเป็นทฤษฎีหรือองค์ความรู้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยยังไม่ได้นำไปต่อยอดในการทำงานอื่นๆแต่อย่างใด

 

Mark Zuckerberg กล่าวว่า

“การแก้ปัญหาพลังงานสะอาดเป็นส่วนสำคัญในการสร้างโลกที่น่าอยู่ขึ้น”

“แต่การพัฒนานั้นยังช้าอยู่ และระบบบางอย่างก็ไม่ตอบสนองต่อรูปนวัตกรรมที่จะทำให้เราพัฒนาได้เร็วขึ้น”

นักลงทุนรายอื่น ยังประกอบไปด้วย ท่านเซอร์ Richard Branson ผู้ก่อตั้งบริษัทในกลุ่มสายการบิน Virgin Group , Reid Hoffman เจ้าของ LinkedIn และ Jack Ma ซีอีโอแห่ง Alibaba

ที่มา : news.sky.com