ในที่สุดก็มาถึงทางตันสำหรับ Mozilla กับความหวังที่จะกอบกู้สถานการณ์ในตลาดมือถือ เมื่อล่าสุดพวกเขาออกมาประกาศอย่างเป็นทางการที่จะทำการยุติการพัฒนา Firefox OS สำหรับบนสมาร์ทโฟนหลังจากเปิดตัวเข้ามาในตลาดมือถือได้เพียง 2 ปี

ทั้งนี้ ทาง Mozilla ได้ประกาศข่าวดังกล่าวในงานประชุมนักพัฒนา และได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ไอทีดังอย่าง TechCrunch โดยระบุว่าพวกเขามีความภูมิใจกับสิ่งที่ Firefox OS ได้สร้างประโยชน์บนเว็บแพล็ตฟอร์ม และจะโฟกัสไปที่การเชื่อมต่อแพลตฟอร์มเข้ากับเครื่องมือทุกชนิด รวมทั้งการเริ่มเปิดตัวพัฒนาแพลตฟอร์มตั้งแต่สมาร์ทโฟนระดับล่างมาจนถึง HD TV อย่างไรก็ตาม Firefox OS ไม่สามารถมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานได้ จึงทำให้บริษัทตัดสินใจยุติการพัฒนา Firefox OS บนสมาร์ทโฟน

สำหรับ Firefox OS นั้นถูกพัฒนาเพื่อเจาะกลุ่มดีไวซ์ที่มีราคาไม่แพง แต่แพลตฟอร์มดังกล่าวกลับไม่ได้ถูกนำมาใช้งานมากอย่างที่ Mozilla วางแผนไว้ โดยก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวว่า Firefox OS จะเป็นแอปฯ ติดเครื่องในมือถือ Android แต่สุดท้ายก็ไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งมีรายงานว่า Mozilla ตัดสินใจหันไปพัฒนาเพื่อโฟกัสการใช้แพล็ตฟอร์มบน Internet of Things และอุปกรณ์อื่นๆ แทน ในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา : phonearena