โดรน ลำนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก กองทัพเรือสหรัฐฯ ให้การพัฒนาขึ้นเป็น โดรนที่ออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งาน ใต้น้ำ ได้ด้วย

โดรน

ลำนี้ เป็นผลงานของ Rutgers University ที่ทำการพัฒนา โดรน ให้ใช้งานได้ทั้งทางอากาศ และ ใต้น้ำ เพื่อภารกิจค้นหาผู้ประสบภัย หรือ ภารกิจเสี่ยงอันตรายอย่างอื่น และยังสามารถนำไปใช้งานในทางทหารได้อีกด้วย เช่น การค้นหาทุ่นระเบิด หรือ ผู้รอดชีวิต เป็นต้น

Screen Shot 2558-12-14 at 11.26.15 AM

Javier Diez ศาสตราจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและอากาศยาน เผยว่า โครงการนี้เริ่มขึ้นมาจากความช่วยเหลือของนักศึกษาและได้รับทุนจากกองทัพเรือในการวิจัยและพัฒนาโดรนที่สามารถบินไปในอากาศและลงไปใช้ใต้น้ำได้ มันเหมือนนกที่ดำน้ำได้

Play video

Javier Diez ยังบอกอีกว่า โดรนลำนี้มีประโยชน์มาก ในด้านการค้นหา และ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงการนำไปใช้ตรวจสอบโครงสร้างหรือสิ่งต่างๆที่อยู่ใต้น้ำด้วย เช่น ใช้สำรวจเสาตอม่อสะพานใต้น้ำ หรือซากต่างๆที่อยู่ตามใต้พื้นน้ำ เป็นต้น

ซึ่งแน่นอนว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ ย่อมจะต้องสนใจ โดยเฉพาะการนำไปใช้การ ค้นหาทุ่นระเบิดใต้น้ำ หรือ ตรวจตราเรือดำน้ำได้ ทั้งนี้คาดว่า โดรนลำดังกล่าวจะใช้ได้จริงภายในปีหน้า และจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมให้อีกด้วย เช่น กล้องใต้น้ำ เซ็นเซอร์การค้นหาต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์ตรวจวัดคลื่นเสียงโซนาร์ เป็นต้น

แหม่ มี โดรนลำนี้ เราก็สบายอ่ะสิคะ เพราะ โดรนเพียงอย่างเดียว ก็ทำให้เราเห็นมุมมอง และ ซากต่างๆที่อยู่ใต้พื้นน้ำ โดยที่เราไม่ต้องลงไปด้วยตัวเองก็ได้

ที่มา : uasvision