กว่าที่ Facebook จะมีวันนี้และกลายเป็นโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งต้องผ่านเรื่องราวและจุดหักเหมากมาย โดยหนึ่งในนั้นเป็นโอกาสที่ MySpace เคยเกือบจะเทคโอเวอร์ Facebook ด้วยสนนราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับมูลค่าของมันในเวลานี้

ย้อนกลับไปยังปี 2004 ซึ่งในตอนนั้น Facebook ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จากบริษัท startup ตัวเล็กๆ ที่พยายามจะมองหาทุนรอนมาสนับสนุนกิจการ ซึ่งมีการเปิดเผยว่าซีอีโอของ MySpace อย่าง Chris DeWolfe ได้เคยเจรจากับ Mark Zuckerberg เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการรวมบริษัท โดย Zuckerberg เคยเสนอขาย Facebook ให้ MySpace ด้วยสนนราคาเพียง 75 ล้านเหรียญฯ ก่อนจะถูก DeWolfe ปฏิเสธไป หลังจากนั้น ในช่วงปลายปี 2005 ทาง News Corp ได้เข้าซื้อ MySpace ในราคา 580 ล้านเหรียญฯ และเป็นอีกครั้งที่ Zuckerberg ที่กลับมาพร้อมข้อเสนอขายใหม่ 750 ล้านเหรียญฯ ซึ่งคำตอบของ DeWolfe ยังคงเป็น ‘ไม่’ เช่นเดิม
หลังจากนั้น Facebook ก็ค่อยๆ ผ่านช่วงลำบากมาได้และเริ่มเติบโตขึ้นมาอย่างน่าสนใจ โดยในฤดูใบไม้ร่วงปี 2007 Microsoft ก็ทุ่มเงิน 240 ล้านเหรียญฯ เข้าซื้อหุ้น Facebook 1.6% ทำให้มูลค่าของบริษัทพุ่งพรวดไปที่ 15 พันล้านเหรียญฯ และก็เติบโตไม่หยุดจนปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 300 พันล้านเหรียญ และมีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านรายที่ล็อกอินใช้งานทุกวัน กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่ News Corp ผู้ซึ่งซื้อ MySpace ไปในปี 2005 นั้นก็ตัดสินใจขายขาดทุนให้กับ Specific Media ด้วยราคาเพียง 35 ล้านเหรียญฯ ในปี 2011 และปัจจุบันยังคงดิ้นรนอย่างหนักในการหาจุดยืนในแวดวง Social Network

ที่มา : phonearena