แม้จะได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์ที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่ง มีสาวกที่แสนจะจงรักภักดี ผลกำไรยืนระยะมั่นคงมาหลายปี รวมทั้งรายได้จากไลน์สินค้าใหม่ๆ ที่ประสบความสำเร็จอย่างดีไม่ว่าจะเป็น Apple Watch หรือ Apple TV อย่างไรก็ตาม ในอีกนัยนะหนึ่ง การเติบโตดังกล่าวก็อาจกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ไอโฟน สินค้าที่เป็นเสาหลักให้แบรนด์มานานเจอกับสัญญาณของความอิ่มตัวในอนาคตอันใกล้

Katy Huberty นักวิเคราะห์จากสถาบันการลงทุนชื่อดัง Morgan Stanley ได้ออกมาคาดการณ์ว่า Apple อาจต้องเผชิญกับภาวะยอดขายไอโฟนที่ลดลง 5-7% ในปี 2016  โดย Morgan Stanley ประเมินว่า Apple จะขายไอโฟนได้ราว 218 ล้านเครื่อง เมื่อปิดปีงบประมาณ (Fiscal Year) ขณะที่ยอดขายทั้งปี (Calendar Year) คาดว่าจะอยู่ที่ 224,000 เครื่อง หรือตกลง 2.9% ซึ่ง Huberty ได้ให้เหตุผลในเรื่องของยอดขายที่ตกลงของไอโฟนว่า นอกจากสาเหตุหลักในเรื่องของการแข่งขันที่สูงขึ้นของมือถือที่พัฒนาเทคโนโลยีมาใช้ทันกันแล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจนั้นเป็นเรื่องของการตั้งราคาขายที่สูงขึ้นในตลาดต่างประเทศ เช่น ราคา iPhone 6s ในตลาดจีนที่วางขายในราคาสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน Ming Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI ก็ออกมาคาดการณ์ถึงยอดขายที่ตกลงของไอโฟนในปี 2016 เมื่อไม่นานนี้ โดยให้เหตุผลว่าการที่ Apple จะทำไอโฟนจอ 4 นิ้วออกมานั้นจะมีส่วนที่ทำให้ยอดขายไอโฟนในภาพรวมลดลงเนื่องจากในเชิงพฤติการณ์แล้วไม่ต่างอะไรกับการลดมูลค่าของมันนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดขายไอโฟนนั้นถูกคาดว่าจะลดลง แต่ Katy Huberty ก็เชื่อมั่นว่า Apple จะยังคงมีกำไรเติบโตในภาพรวมเพิ่มขึ้นอีกราว 2% จากไลน์สินค้าอื่นๆ ที่จะเข้ามาซัพพอร์ตตรงนี้

ที่มา : 9to5mac