งาน CES หรือ Consumer Electronics Show เป็นงานที่พวกเราชาวแบไต๋ติดตามมาตลอดทุกปีนะครับ และปีนี้นายห้างหนุ่ย-พงศ์สุขขออาสาพาทุกท่านไปบุกอเมริกา เหยียบถิ่นที่จัดงาน CES 2016 เพื่อขนเรื่องราวดีๆ กลับมาเล่าให้ฟังกันผ่านทุกช่องทาง Social Media ของคุณหนุ่ยตั้งแต่คืนวันที่ 5 มกราคมนี้เลย

ใครถนัดช่องทางไหนก็ติดตามคุณหนุ่ยกันได้

ทุกต้นปีเราจะได้เห็นเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะขับเคลื่อนโลกในปีนั้นๆ ผ่านงาน CES นี่แหละครับ เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกหลายตัวก็เปิดตัวครั้งแรกในงานนี้ เช่น เครื่องเล่นแผ่น CD ในงาน CES 1981, แผ่น DVD ภาพยนตร์ในงาน CES 1996, พลาสม่าทีวีใน CES 2001, OLED TV ใน CES 2008, Ultrabook ใน CES 2012 หรือ Android Smart TV ก็เปิดตัวใน CES 2015 ครับ

งาน CES 2016 เราเห็นอะไรบ้าง

งาน CES 2016 ในปีนี้มีผลิตภัณฑ์ใหม่หลายอย่างนะครับ เริ่มตั้งแต่ค่าย Nikon ที่จัดหนักเปิดตัว Nikon D5 กล้อง DSLR เรือธงตัวท็อปที่อัด ISO ไป 3 ล้าน หรือพูดง่ายๆ ว่าถ่ายกลางคืนเป็นกลางวันได้สบายๆ นอกจากนี้ยังเปิดตัวรุ่นรองอย่าง Nikon D500 กล้องรุ่นสูงสุดของฝั่งเซนเซอร์ขนาด DX ที่นำเทคโนโลยีหลายอย่างจาก D5 มาใส่ด้วย และที่แปลกใจคือ KeyMission 360 กล้อง Action Cam ตัวแรกของ Nikon ที่มาพร้อมคุณสมบัติถ่ายภาพ 360 องศาได้

เรื่องต่อมาก็เป็น TV ครับ งาน CES ที่มีไม่มีโทรทัศน์มันก็ไม่ใช่ CES แล้ว ปีนี้เราได้เห็นจอความละเอียด 8K หน้าจอม้วนได้แบบกระดาษ และหน้าจอโปร่งแสงจาก Panasonic อีกด้วย

ในงาน CES ครั้งนี้เรายังได้เห็นประกาศครั้งสำคัญจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ต่างๆ ทั้ง Netflix ที่ประกาศให้บริการใน 130 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย รวมถึง Lenovo ที่ประกาศลดบทบาทแบรนด์ Motorola อีกด้วย

งาน CES นั้นเป็นงานที่รวม Gadget แปลกๆ เอาไว้มากมาย ของเล่นที่เปิดตัวในงานนี้และเรียกเสียงฮือฮาได้มากคือ ili ล่ามพกพาที่ใช้งานได้โดยไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ต เทอร์โมมิเตอร์ไฮเทคจาก Withings ปากการุ่นใหม่จาก Wacom นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นใหม่จาก Samsung และ JBL, Harman/kardon ที่เพิ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชุดใหม่ในไทยไป แต่ในงานนี้ก็เปิดตัวลำโพงใหม่อีกหลายตัวเลย

ฟินสิครับ..จะรีรออัลไล!?! …แม้โชว์ชุดนี้จะไม่ Emotional เท่า The Immortal World Tour เมื่อ 3 ปีก่อน แต่ #MJOne ชุดน…

Posted by Pongsuk Hiranprueck on Monday, January 4, 2016

 

และติดตามผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากงาน CES 2016 จากเว็บแบไต๋ได้ตลอดครับ เรารวบรวมไว้ในแท็ก CES 2016 แล้ว

 

โดยวันแรกนี้ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์จาก Nikon ทั้งกล้อง Nikon D5 และกล้อง Action Camera ที่ทำออกมาให้คู่แข่งอย่าง GoPro หนาว ๆ ร้อน ๆ อย่าง Key Mission 360