Apple จัดการบรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการของ Emotient บริษัทสตาร์ทอัพที่โดดเด่นด้านการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวิเคราะห์อารมณ์ของมนุษย์ผ่านการตรวจจับการแสดงสีหน้า โดย Apple ไม่ได้ให้เหตุผลหรือรายละเอียดในการทำธุรกิจครั้งนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เทคโนโลยีการตรวจจับใบหน้าเพื่อระบุตัวตนหรือตรวจจับการสื่ออารมณ์นั้นได้รับความสนใจจากบรรดาแบรนด์ไอทียักษ์ใหญ่อย่างมาก แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานในบางประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็มี Facebook ที่เปิดตัวแอปฯ Moments ที่มีคุณสมบัติช่วยวิเคราะห์ภาพถ่ายในการระบุว่าใครเป็นใครในภาพบน Facebook บ้าง แต่ไม่สามารถใช้งานในยุโรปได้เนื่องจากติดกฏละเมิดสิทธิส่วนบุคคล รวมทั้ง Google Photos ก็ใช้ได้เฉพาะในสหรัฐอเมริกา

ในขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่าสาเหตุที่ Apple ซื้อ Emotient นั้นคืออะไร แต่ก่อนหน้านี้ไม่นานพวกเขาก็เพิ่งซื้อ Faceshift สตาร์ทอัพอีกเจ้าหนึ่งที่พัฒนาด้านเทคโนโลยี motion capture ในการวิเคราะห์ใบหน้า ซึ่งมีดีกรีเบื้องหลังงานบิ๊กโปรเจ็กต์อย่างภาพยนตร์ Star Wars รวมถึงซื้อ Perceptio บริษัทสตาร์ทอัพผู้เชี่ยวชาญด้าน machine-learning ในการพัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับภาพมาแล้ว คาดว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่จะเข้ามามีส่วนกับสินค้าของ Apple ในอนาคตอันใกล้ค่อนข้างแน่

ที่มา : techcrunch