ต่อไปนี้ เมื่อเราต้องการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ อาจจะไม่สามารถใช้งาน Windows 7 หรือ 8 ได้อีกแล้ว เมื่อ Microsoft ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงนโยบายการสนับสนุนระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า และนโยบายใหม่สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้งานหน่วยประมวลผล (CPU) รุ่นใหม่ ของทั้ง Intel,  AMD และ Qualcomm จะต้องใช้งานผ่าน Windows 10 เท่านั้น

กลับกลายเป็นว่า CPU เป็นตัวกำหนดความต้องการขั้นต่ำของระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ไปเสียแล้ว เมื่อ Microsoft และพาร์ทเนอร์จะไม่มีการสร้างฮาร์ดแวร์ใหม่เพื่อสนับสนุน Windows รุ่นเก่า ระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าที่ยังใช้งานได้ดีอยู่ ก็จะใช้กับหน่วยประมวลผลรุ่นเก่าเท่านั้น

นโยบายใหม่นี้จะเริ่มต้นจากระบบประมวลผลรุ่นปัจจุบัน Intel’s Skylake

“ยุคใหม่ของระบบประมวลผลกำลังจะเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องการ Windows 10 รุ่นล่าสุด” ทาง Microsoft ได้ประกาศผ่านทาง Microsoft’s Blog เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.2016) Windows 10 จะเป็นวินโดวส์เวอร์ชั่นเดียวที่สนับสนุนชิปประมวลผลที่กำลังจะมาใหม่ ทั้ง ‘Kaby Lake’ ของทาง Intel ‘8996’ ของทาง Qualcomm และ ‘Bristol Ridge’ ของทาง AMD ด้วย

นโยบายใหม่นี้ไม่ได้หมายความว่า Windows 7 และ 8.1 จะไม่ได้รับการสนับสนุนอีกต่อไป แต่ทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการนี้ยังคงได้รับการอัพเดตปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยจนถึง 14 ม.ค. 2020 และ 10 ม.ค. 2023 ตามลำดับ แต่ว่าถ้าคุณใช้ฮาร์ดแวร์ใหม่ คุณก็ต้องพร้อมใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ด้วย

ส่วนลูกค้าระดับองค์กรที่ยังใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์รุ่นเก่าที่ไม่ค่อยมีการอัพเดต ทาง Microsoft ได้กล่าวว่าจะยังสนับสนุนอุปกรณ์ที่ใช้ Skylake ในการใช้งาน Windows 7 และ 8.1 ได้ถึงวันที่ 17 ก.ค. 2017 นี้ เท่ากับว่ามีเวลาอีกเพียง 18 เดือนในการจัดเตรียมซื้อฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ให้กับพนักงานขององค์กรก่อนทำการมอบหมายและจัดเตรียมอัพเกรดเป็น Windows 10

นโยบายของไมโครซอฟท์ที่เปลี่ยนไปนี้ ทำให้เหล่าพาร์ทเนอร์แฮปปี้มาก เพราะบริษัทไม่ต้องลงทุนปรับปรุงไดร์เวอร์ หรือซอฟต์แวร์ของตัวเองให้รองรับกับวินโดวส์รุ่นเก่าๆ อีกต่อไป ฝั่งไมโครซอฟท์ก็แฮปปี้เพราะเป็นการบีบให้ผู้ใช้เริ่มใช้ Windows 10 กันมากขึ้น ที่ทางบริษัทตั้งความหวังให้เป็น Windows เวอร์ชั่นสุดท้าย ที่กลายเป็นผลิตภัณฑ์แบบบริการ ไม่ใช้สินค้า ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงไปเรื่อยๆ ในอนาคต

ที่มา: The Verge