Megapixels ไม่ได้สำคัญที่สุดอีกต่อไป

1 Megapixel เป็นจำนวนนับความละเอียดของภาพ เท่ากับ 1 ล้านพิกเซล

กล้องรุ่นใหม่มากมายมีจำนวน Megapixel ที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้บนหน้าจอระดับ HD เท่ากับว่าคุณกำลังชมภาพความละเอียด  2 Megapixels (2 ล้านพิกเซล) แต่ถ้าคุณมองภาพบนหน้าจอระดับ 4K เท่ากับว่าคุณกำลังชมภาพความละเอียด  8 Megapixels (8 ล้านพิกเซล)

screen shot 2016-01-22 at 3.50.27 pm(1)

 

คุณสามารถใช้รูปขนาด 7 Megapixels (7 ล้านพิกเซล) ในการปริ๊นหน้าปกหนังสือได้ และคุณสามารถใช้รูปขนาด 10 Megapixels (10 ล้านพิกเซล) ในการปริ๊นรูปขนาดสองหน้ากระดาษในหนังสือหรือนิตยสารได้ ยกตัวอย่างเช่น National Geographic ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ก็มี Megapixel ถึงระดับนั้นแล้ว

ลองมาชมภาพถ่ายความละเอียด 12 Megapixel จากกล้อง Nikon D700 และ iPhone 6S ผ่านโหมด DSLR rrl9391_8946

และภาพความละเอียด 36 Megapixel จากกล้อง Nikon D800rrl_2646_9823

กล้องแต่ละตัวมีเลนส์ที่ต่างกัน แต่คุณสังเกตเห็นความแต่ต่างในภาพหรือไม่

บางครั้ง กล้องที่มี Megapixel สูงมากๆ ก็อาจจะถ่ายภาพได้ไม่ดีในบางโอกาส อีกทั้ง ถ้าหากถ่ายภาพด้วย Megapixel ที่สูงมากๆ เมื่อนำมาลงในเว็บ ก็ต้องย่อขนาดรูปลงมาอีกมาก

แต่ในบางสถานการณ์ คุณก็จำเป็นต้องใช้กล้องที่มีความละเอียดสูงมากๆ เช่น

  • หากคุณต้องถ่ายหน้าปกนิตยสารที่ขนาด 2 หน้าต่อกัน หรือหน้าปกแมกกซีนที่ต้องการภาพความละเอียดสูง ควรใช้ความละเอียด 16 Megapixel เป็นต้นไป
  • หากคุณต้องออกแบบและส่งภาพถ่ายบ้านระดับมืออาชีพเพื่อปริ๊นออกมาให้ลูกค้าชม (เช่น ขนาด 2 ฟุต ตามแนวนอน) ควรใช้ความละเอียด 24 Megapixel เป็นอย่างน้อย
  • หากคุณเป็นช่างภาพแฟชั่นระดับมือโปร และนางแบบที่คุณถ่ายก็สวมเสื้อผ้านแบรนด์เนมระดับโลก คุณอาจต้องใช้ความละเอียดมากกว่า 30 Megapixel เป็นต้นไป

ที่มา : techinsider