นี่จะเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็น ต้นบอนไซ (Bonsai) ลอยขึ้นมาเหนือกระถางได้ หรือที่เรียกว่าAir Bonsai” 

z0x00xobo8

ต้นบอนไซ คือ ต้นไม้แคระของชาวญี่ปุ่น ที่ชาวแดนอาทิตย์อุทัยนิยมจัดไว้เป็นเครื่องประดับ และถือเป็นงานอดิเรกยอดฮิตของผู้สูงอายุ วัสดุหลักของ ต้นบอนไซ ก็จะมี กระถางต้นไม้ และ ต้นไม้ แค่นั้นเองจ๊ะ

“Air Bonsai” ถูกคิดค้นขึ้นโดยบริษัทหัวสมัยใหม่สัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์หนึ่ง พวกเขาถูกเรียกว่า The Hoshinchu team เป็นทีมดีไซน์ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์นี้ The Hoshinchu ระบุว่า มันประกอบด้วยองค์ประกอบหลักสองส่วนคือ ส่วนฐานและส่วนบอนไซที่ลอยอยู่กลางอากาศ โดยมีฐานหรือส่วนล่างที่เรียกว่า “Energy Base” และอีกส่วนคือส่วนที่เป็นก้อนลอยไว้ที่เป็นส่วนบนเรียกว่า “Little Star” หลักการก็คือใช้พลังแม่เหล็กไฟฟ้าในการดันให้ต้นบอนไซลอยได้อยู่กลางอากาศเหมือนเล่นมายากลนั่นเอง ซึ่งส่วนฐานจะต่อกับ อแดปเตอร์ (AC adaptor) ในการสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าขึ้นมา เพื่อเป็นแรงผลักให้ส่วนบน หรือ “Little Star” ลอยหมุนอยู่กลางอากาศได้

Screen Shot 2559-01-25 at 3.03.11 PM

Screen Shot 2559-01-25 at 3.03.27 PM

ซึ่งชุดประกอบที่สามารถทำได้เองนี้ จะช่วยให้คุณปลูกพืชชนิดใดก็ได้ที่คุณชื่อชอบ (ไม่จำเป็นต้องเป็นต้นบอนไซ) ไว้บน “Little Star” จากนั้นคุณก็นำมันมาวางไว้บนฐาน หรือ  “Energy Base” แค่นี้คุณก็จะได้ Air Bonsai” ต้นไม้ที่หมุนๆ ลอยๆอยู่กลางอากาศแล้ว ซึ่งทาง The Hoshinchu team ทีมผู้ประดิษฐ์นั้น ได้ออกแบบให้มีการติดตั้งแม่เหล็กเอาไว้ภายใน อีกทั้งยังทำให้ส่วนบนที่ลอยอยู่นั้นค่อยๆ หมุนไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องยึดติดไว้กับฐานหรือกระถางเลยด้วย

et4w3tw47f

Screen Shot 2559-01-25 at 2.57.16 PM

โปรเจต์ Air Bonsai นี้ เป็นโปรเจกต์บน Kickstarter ซึ่งมีผู้สนับสนุนแล้วกว่า 229 คน ณตอนนี้ ซึ่งพวกเขานำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาเป็นค่าเดินทาง ค่าผลิต และค่าใช้จ่าย โดยพวกเขามีเป้าหมายว่า จะต้องหาเงินให้ได้ถึง 8 หมื่นดอลล่าร์ภายในระยะเวลาอีก 37 วัน เพื่อที่จะให้ Air Bonsai ของพวเขานั้นสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง และสามารถใช้งานได้จริงๆ! ร่วมลงทุนกับพวกเขาได้ที่  Kickstarter เลยนะฮ้า

ที่มา : en.rocketnews24