หลังจากมีประเด็นจาก Mossburg ซึ่งเขียนวิจารณ์ ว่าช่วงหลังมานี้ซอฟท์แวร์ของ Apple นั้นมีประสิทธิภาพที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด John Gruber ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ได้สัมภาษณ์ Eddy Cue ผู้บริหาร Apple ส่วนบริการ และ Craig Federighi ผู้บริหาร Apple ส่วนซอฟต์แวร์ ซึ่ง Federighi ก็ได้ตอบคำถามในส่วนของซอฟต์แวร์เอาไว้ด้วย

“ผมเชื่อว่าประสิทธิภาพซอฟต์แวร์ของ Apple พัฒนาขึ้นมามากจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่จุดที่ต้องมองต่อไปคือ การเพิ่มสิ่งใหม่ๆ เข้ามาแต่ก็ยังคงคอนเซปต์ซอฟต์แวร์ดั้งเดิมเอาไว้”

ยกตัวอย่างเช่น กรณีแอป iPhoto ที่มีผู้ใช้งานมากมายบ่นว่า Apple “ไม่น่าเอาแอป iPhoto ออกและแทนที่มันด้วยแอป Photos เราไม่ชอบ” ซึ่งทำให้เกิดความคิดว่า คุณภาพซอฟต์แวร์ของ Apple นั้นตกลง “จริงๆ แล้วเราทำแอปที่ดีกว่าเดิม สะอาดตาขึ้น และเร็วยิ่งขึ้น”

“มีผู้ใช้งานมากมายที่ติดต่อเข้ามาพร้อมกับแสดงความคิดเห็นมากมายเกี่ยวกับการใช้งาน แน่นอนว่า Apple รับความคิดเห็นทั้งหมดและเรากำลังปรับปรุงมันอย่างเต็มที่” – Federighi

ด้าน Apple Music ใน iTunes ซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักว่าใช้งานยากมาก Cue ได้ให้คำตอบไว้ว่า iTunes ถูกออกแบบมาให้แลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านสายหรือการซิ้งค์ในขณะที่ Apple Music นั้นจะเป็นการรวบรวมเพลงที่ดาวน์โหลดผ่าน Apple Music และซื้อผ่าน iTunes Store มาเก็บรวมกันไว้บน Cloud แน่นอนว่า iTunes จะมีการปรับปรุงอีกครั้งใน OS X รุ่นต่อไปที่จะมาในเดือนหน้านี้ จุดปรับปรุงที่สำคัญคือจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Apple Music ได้ง่ายขึ้น

ที่มา MacRumors, The Verge