หลายๆคนคงเคยเจอปัญหาว่า 3G/4G ไม่แรง ติด FUP ความเร็วลด WiFi ช้าจะหาอะไรดูนิดหน่อยใช้เวลารอนาน จะหาวีดีโอ YouTube ดูก็หมุนตลอด อย่างนี้น่าจะทำให้หลายๆคนมักจะอารมณ์เสีย

what-is-accelerator

แต่ล่าสุดทาง YouTube ได้เปิดโครงการ Accelerator ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้ดู YouTube ได้เร็วยิ่งขึ้นเมื่อต่อกับสัญญาณ WiFi ที่ร่วมโครงการนี้ โดยหลักในการทำงานนั้นตัว WiFi ที่ร่วมโครงการนั้นจะมีการเก็บแคชวีดีโอกว่าหนึ่งแสนวีดีโอเอาไว้ภายในเครือข่าย เมื่อเราไปเชื่อมต่อกับสัญญาณนั้นแล้วเมื่อเปิดไปดูวีดีโอก็จะเป็นการดึงจากที่แคชไว้จึงทำให้เร็วขึ้นนั่นเอง

how-to-try-accelerator

เมื่อไปยังสถานที่ที่ร่วมโครงการแล้วให้เชื่อมต่อ WiFi ซึ่งให้เปิดแอพ YouTube ขึ้นมาหลังจากนั้นจะมีโลโก้ badge เล็กๆขึ้นที่วีดีโอแสดงว่าวีดีโอนั้นได้ถูกแคชไว้แล้วที่เครือข่ายนั้นๆ สามารถเปิดดูได้เร็วขึ้นไม่ต้องรอดาวน์โหลดนาน ซึ่งก็จะมีตัวคัดกรองให้เหลือแต่วีดีโอที่ถูกแคชไว้แล้วด้วยเหมือนกัน

how-accelerator-works

ในขณะนี้ยังมีสถานที่ที่ร่วมบริการอยู่น้อย เพียงแค่ในประเทศฟิลิปปินส์เท่านั้นใกล้ๆ กับกรุงมะนิลา โดย YouTube มีแผนจะขยายให้ครอบคลุมห้างสรรพสินค้า สนามบิน ร้านกาแฟ และ โรงพยาบาล ซึ่งดูสถานที่ที่ร่วมโครงการได้ที่แผนที่ด้านล่างนี้

[googlemaps https://www.google.com/maps/d/embed?mid=zL5olMZVUGIQ.krRJodlcDn9o&w=100%&h=420]

เนื่องจากตอนนี้เพิ่งเริ่มโครงการทำให้ยังใช้ได้ไม่ครบในทุกอุปกรณ์ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ได้แล้วในขณะนี้นั้นจะเป็นแอพ YouTube บนสมาร์ทโฟน Android และเว็บไซต์ที่เล่นบนพีซี และสำหรับ iOS และเว็บไซต์สำหรับมือถือนั้นต้องรอไปอีกสักระยะนึง