อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของโลกอย่าง Amazon เตรียมเปิดให้บรรดานักช็อปทั้งหลายชำระสินค้าผ่านการเซลฟี่หรือทำคลิปวิดีโอสั้นๆเพื่อยืนยันการสั่งซื้อสินค้าแทนการใส่รหัสผ่านแบบปกติ โดยให้เหตุผลว่าการใส่รหัสผ่านบนอุปกรณ์สื่อสารพกพาอย่างโทรศัพท์มือถือและแท็ปเลตนั้นค่อนข้างไม่สะดวก เนื่องจากคีย์บอร์ดและจอสัมผัสของอุปกรณ์บางชิ้นมีขนาดเล็กทำให้นิ้วมือของมนุษย์ดูใหญ่เกินไปจนพิมพ์ได้ไม่ถนัด

screen-shot-2016-03-13-at-11-48-18-pm

กระบวนการเซลฟี่นี้ มีรูปแบบเหมือนกับการสแกนนิ้วบนโทรศัพท์iPhone  ซึ่งระบบของ Amazon จะจดจำใบหน้าของลูกค้าไว้ เพื่อยืนยันว่าผู้ซื้อนั้นเป็นตัวจริง ไม่ใช่แฮกเกอร์ ขโมย หรือเด็กที่แอบมาใช้อุปกรณ์ของพ่อแม่ โดยจะตรวจสอบอีกครั้งว่าใบหน้าที่ปรากฎนั้นเป็นมนุษย์จริง โดยจะให้ผู้ใช้ กะพริบตา ยิ้ม หรือเอียงศีรษะเพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้ง

 

ซึ่งทาง Amazon เองก็ยังไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า จะเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

 

โดยไม่นานมานี้ ทางฝั่งของ Mastercard ก็เพิ่งจะเปิดให้ผู้ใช้ยืนยันการชำระเงินด้วยการเซลฟี่หรือสแกนลายนิ้วมือได้เช่นกัน ขณะที่ Windows 10 เองก็ให้ผู้ใช้สามารถล็อกอินเข้าใช้เครื่องพีซีผ่านการสแกนใบหน้าด้วย

 

ที่มา CNN