เพราะเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเข้าถึงผู้คนได้ว่องไวกว่าสื่อช่องทางอื่นๆ Peter Stubley ผู้ก่อตั้ง โปรเจกต์ Murder Map” จึงคิดว่า การนำแผนที่ออนไลน์อย่าง Google map” มาดัดแปลงให้ก่อประโยชน์ย่อมจะเข้าถึงผู้คนได้อย่างดีทีเดียว เพราะเขารู้ดีว่า คงไม่มีใครไม่รู้จัก “Google map” อย่างแน่นอน

Peter Stubley จึงจัดการดัดแปลงGoogle map” ให้กลายเป็น Murder Map” แผนที่ที่เปิดเผยว่ามีที่ไหนบ้างที่เคยเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรม หรือมีผู้เสียชีวิต โดยใช้การอ้างอิงจากแฟ้มคดีฆาตกรรมของ Metropolitan Police และ the Crown Prosecution Service ที่ได้บันทึกข้อมูลของการเสียชีวิตในกรุงลอนดอนไว้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การเสียชีวิตเพราะปืน , มีด ไปจนถึงการเสียชีวิตเพราะเหตุระเบิด วางยาพิษ หรือแม้แต่การทุบตีทำร้ายร่างกาย เรียกได้ว่าครบทุกเหตุการณ์ ครบทุกคดีจริงๆ

การเสียชีวิตเพราะเหตุระเบิด

murder-map-bomb

การเสียชีวิตเพราะเหตุไฟไหม้และอื่นๆ

murder-map-none

การเสียชีวิตเพราะเหตุทุบตีทำร้ายร่างกาย

murder-map-other

การเสียชีวิตเพราะเหตุอาวุธมีดทำร้าย

murder-map-knife

Peter Stubley กล่าวว่า สำหรับโปรเจกต์นี้ ผมใช้เวลาทำนานมาก มันไม่ใช่ไอเดียอะไรที่ใหม่หรอกนะ แต่มันแค่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนเท่านั้นเอง และนอกจากนี้ผมก็คิดว่าการฆาตกรรมนั้นแสดงให้เห็นถึงอะไรหลายๆ อย่างในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการใช้มีดแบบผิดกฎหมาย การไร้ที่อยู่อาศัย การใช้ยาเสพติด ไปจนถึงการเมาสุรา โดยข้อมูลที่ใส่ลงไปในแผนที่นั้น ได้มีการเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 หรือ ช่วงที่ฆาตกรต่อเนื่อง Jack the Ripper ออกอาละวาด จนถึงช่วงราวๆ ปี 2008 ที่ผ่านมานั่นแหละ

แน่นอนค่ะว่า “Murder Map” นี้ทำให้เราเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆ ก็อาจจะเกิดอันตรายกับตัวเราเองหรือคนใกล้ชิดเราได้ทั้งนั้น ดังนั้น มีสติ อย่าประมาท เป็นเรื่องที่ดีที่สุดค่ะ!!

ชมแผนที่แบบเต็มๆ ได้ที่นี่เลยนะคะ : Murder Map

ที่มา : businessinsider