Google ได้จัดงาน Google I/O ประจำปี 2016 ขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งภายในงานได้มีการประกาศอัปเดตและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอุปกรณ์เดิมของ Google พร้อมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยเช่นกัน

ลองมาดูกันว่า Google นั้นมีอะไรมาแสดงแก่เหล่าแฟนๆและนักพัฒนาที่เข้ามาร่วมงาน Google I/O 2016 กันบ้าง

Google Assistant จะทำให้ท่านสามารถ “พูดคุย” กับ Google ได้ เสมือนเป็นผู้ช่วยดิจิทัลของท่านเลย

google-assistant

พื้นฐานการทำงานของ Google Assistant นั้น คือการใช้ Google เป็นผู้ช่วยดิจิทัลส่วนตัวของท่าน และด้วยระบบ AI อันก้าวล้ำของ Google ทำใ้หท่านสามารถตั้งคำถาม ออกคำสั่ง และสนทนาขั้นพื้นฐานได้

สิ่งที่น่าสนใจมากๆก็คือ ระบบสามารถเข้าใจลักษณะการพูดหรือสำเนียงของท่านได้ ซึ่งหมายความว่าท่านไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ชุดคำสั่งในการสั่งงานเลย

Google Home คู่แข่ง Amazon Echo

google-home

Google Home เป็น Hub ลำโพงควบคุมการทำงานด้วยเสียงเพื่อสั่งการแก่อุปกรณ์ Smart Device ต่างๆที่เชื่อมต่อยู่ภายในบ้าน เช่น Smart Light (หลอดไฟอัจฉริยะ) เป็นต้น

สิ่งที่พิเศษก็คือ มันใช้ Google Assistant ในการทำงานร่วมกันด้วย ยกตัวอย่างเช่น ช่วยในการค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์, เล่นเพลง, เปิด-ปิด โทรทัศน์ที่เชื่อมต่อกับ Chromecast และช่วยจัดการงานพื้นฐานต่างๆของท่านบนอินเตอร์เน็ตผ่านการควบคุมด้วยเสียงของท่าน

Google เปิดตัวแอปส่งข้อความใหม่ ชื่อ Allo

allo

Allo เป็นมากกว่าแอปส่งข้อความทั่วไป เพราะมันจะเรียนรู้รูปแบบติดต่อสื่อสารด้วยอักษรระหว่างท่านกับบคุคลอื่น และมันจะเดาคำศัพท์ที่ท่านอาจจะใช้เพื่อความสะดวกสบายในการพิมพ์ข้อความต่างๆ

Duo แอปสนทนาผ่านวิดีโอเหมือน FaceTime

duo

Duo เป็นเสมือนแอป FaceTime ในเวอร์ชั่นของ Google ซึ่งมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ มันสามารถแสดง Video Preview ของบุคคลที่โทรเข้ามาก่อนที่ท่านจะเลือกรับหรือไม่รับสาย โดย Google เรียกฟีเจอร์นี้ว่า Knock Knock

ฟีเจอร์ใหม่ใน Android N

android-

Google ได้ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android N ซึ่งเพิ่มเติมจากฟีเจอร์เดิมใน Android N เวอร์ชั่น Beta ที่ปล่อยออการก่อนหน้านี้ โดยอาจเรียกไว้ว่าเป็นการอัปเดตส่วนเล็กๆก็ได้ แต่มันก็ทำให้ท่านใช้ Android N ได้สะดวกสบายมากกว่า Android Marshmallow

Google จะมีแพลทฟอร์มตัวใหม่สำหรับ VR เรียกว่า Daydream

daydream

Google ได้ใส่โหมด VR ลงไปใน Android N ซึ่งจะทำให้ท่านสามารถใช้สมาร์ทโฟน Android เป็นเสมือนอุปกรณ์ VR ได้ แต่ขึ้นอยู่กับสเปคของสมาร์ทโฟนนั้นๆด้วย

ภายใน Daydream จะมีเกมส์, แอป และวิดีโอในแบบ VR มาให้ท่านได้ลองสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงกัน

Android Instant App จะทำให้ท่านใช้แอปสำเร็จรูปได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดเก็บไว้ในเครื่อง

instant-app

ยกตัวอย่างการใช้งาน Android Instant App เช่น ในกรณีที่ท่านต้องการซื้อของบางอย่างทางอินเตอร์เน็ต Instant App ก็จะดาวน์โหลดส่วนของการซื้อขายของเหล่านั้นเอาไว้ ซึ่งท่านสามารถค้นหาและซื้อของได้จากส่วนที่ดาวน์โหลดมาได้เลยโดยไม่ต้องค้นหาผ่านทางเว็บไซต์

Google เปิดตัว Android Wear 2.0

android-wear

Android Wear 2.0 นั้นดูสดใสกว่าเดิม ซึ่งมันจะแสดงข้อมูลของแอปต่างๆที่ท่านมีผ่านหน้าจอสมาร์ทวอทช์ของท่าน และยังแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆจากเวอร์ชั่นเดิมอีกด้วย

ภาพตัวอย่างด้านบน คือ การแสดงข้อมูลจากแอปปฏิทิน แอปฟิตเนส และแอปหุ้น บนหน้าปัดนาฬิกา

ที่มา : techinsider