ช่วงนี้ข่าวสมาร์ทโฟนน้องใหม่ล่าสุดอย่าง Samsung Galaxy Note 7 พากันลุกไหม้มากันเรื่อย จนทางซัมซุงต้องขอเรียกคืน กระทบถึงในบางประเทศที่กำลังจะจำหน่ายต้องเลื่อนออกไปก่อน (รวมถึงไทยด้วย) แต่ล่าสุดมีข่าวที่ไม่ดีเกี่ยวกับ Note 7 ออกมาอีกแล้ว คราวนี้ถึงขั้นทำให้รถไฟไหม้

กรณีนี้ที่เกิดขึ้นในในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อรถยนต์ของนายนาธาน โดรันเชอร์ ได้เกิดลุกไหม้ขึ้น ซึ่งไม่ใช่รถยนต์ของเขาที่เสียหาย แต่ Galaxy Note 7 ที่เพิ่งซื้อมา 4 วันก็เสียหายไปด้วย จนน่าสงสัยว่า Note 7 นี่แหละที่เป็นต้นเหตุของเรื่อง

exploded-note-7

สภาพของเครื่อง Galaxy Note 7 ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ

ย้อนกลับไปในวันที่เกิดเหตุ นายโดรันเชอร์พร้อมภรรยาและลูกสาววัยแปดขวบ ได้ช่วยกันขนสิ่งของเพื่อไปที่งานเปิดท้ายขายของวันแรงงาน (Labor Day yard sale) เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อไปถึงที่หมาย ตนเองและครอบครัวได้ช่วยกันขนของลงจากรถ และช่วยกันจัดโต๊ะ ส่วนเครื่อง Galaxy Note 7 ที่ตนเองเพิ่งซื้อมาก็ชาร์จทิ้งไว้ในรถคันที่ขับมา

หลังจากนั้นไม่นาน ระหว่างที่กำลังจัดของอยู่ โดรันเชอร์ได้บอกให้ลูกสาวกลับไปที่รถ และเมื่อมองออกไปข้างนอก กลับพบภาพรถของครอบครัวกำลังถูกไฟลุกไหม้โหมกระหน่ำอยู่ต่อหน้า

Play video

นายโดรันเชอร์ได้เปิดเผยว่า ตนเองเคยใช้งานเครื่อง iPhone มาก่อน และได้เปลี่ยนมาใช้งานเครื่องแอนดรอยด์ เพราะชอบสมาร์ทโฟนในตระกูล Galaxy Note ของซัมซุงเมื่อหลายปีก่อน โดยได้เทิร์นสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าทุกปี เพื่อเปลี่ยนเป็น Note รุ่นใหม่ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้แล้ว ตนเองคงต้องลาขาดและแบนสินค้าของซัมซุง ไม่แค่สมาร์ทโฟนที่จะแบน แต่รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นอื่นๆ ด้วย

แต่ทั้งนี้ “ยังไม่ยืนยัน” ว่า Galaxy Note 7 ที่เขาเพิ่งถอยมาใหม่ไม่ถึงสัปดาห์นี้ จะเป็นตัวการทำให้เขาต้องถอยรถคันใหม่หรือไม่ หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นมา ซึ่งต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป

ทางด้านซัมซุงก็ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ว่า…

“ทางเราได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังร่วมมือกับนายโดรันเชอร์ เพื่อสอบสวนในเรื่องดังกล่าว และเราจะทำทุกอย่างเพื่อตัวของเขา ความปลอดภัยของลูกค้าคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับซัมซุง”

นอกจากแถลงการณ์ดังกล่าวนี้ ซัมซุงยังได้แจ้งไปยังลูกค้าที่ได้รับเครื่อง หรือซื้อเครื่องมาใช้งานแล้ว สามารถนำเครื่องมาเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ได้ทันที ตามโครงการรับแลกเครื่อง Exchange Program โดยโปรแกรมการรับแลกเครื่อง Galaxy Note 7 เพื่อเปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่ จะสิ้นสุดในวันศุกร์นี้ (ตามเวลาสหรัฐอเมริกา) หากมาแลกเปลี่ยนหลังจากนี้ จะได้รับเครื่อง Galaxy S7 หรือ S7 Edge ไปใช้งานแทน

ที่มา: Android Authority, Samsung (US)