หลายๆ คนอาจจะมีคำถามคาใจเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม ออก แล้ว Apple ก็เพิ่มรูที่คล้ายๆ กำลับลำโพงเข้ามาแทน แต่หารู้ไม่ว่า รูนั้นไม่ได้มีอะไรอยู่เลย

ภาพ Tech Spec ที่ปรากฏในเว็บไซต์ Apple ระบุรายละเอียดถึงตำแหน่งแต่ละส่วนว่าเอาไว้ใช้ทำอะไรหรือมันมีหน้าที่ในการทำอะไรบ้าง แต่ที่น่าสงสัยคือรูฝั่งซ้าย 5 รูนั้นกลับไม่บอกว่ามันคืออะไรจนแกะเครื่องจึงได้ทราบครับ

screen-shot-2559-09-17-at-3-25-57-pm

iFixit รายงานหลังจากแกะเครื่อง iPhone 7 แล้วพบว่า หลังจากตัดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม  รูฝั่งซ้ายของเครื่องนั้นไม่ได้มีอะไรมากกว่าเจาะไว้เพื่อความสวยงามเลยครับ

Closer inspection shows a new, second lower speaker grille that leads … nowhere? Interesting

เนื่องจาก Apple ได้เพิ่มระบบ Taptic Engine รวมถึงแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยทำให้สองอย่างนี้กินเนื้อที่ส่วนที่เป็นช่องสำหรับเสียบหูฟัง 3.5 มม ไปนั่นเองครับ

ที่มา The Guardian

อัปเดท! เจ้ารูว่างๆ นี้ไม่ได้มาเล่นๆ

iphone-teardown-h1

หลังจากที่ ifixit ได้แกะเครื่องแล้วระบุว่าจุดที่มาแทนช่องหูฟังเป็นพลาสติกเปล่าๆ ทาง Apple ก็ออกมาเฉลยผ่าน The Verge ว่าเจ้าพลาสติกตัวนี้คือช่องสำหรับเครื่องวัดความกดอากาศบาโรมิเตอร์หรือ Barometric Vent ครับ เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่าใน iPhone 7 นั้น iPhone มีความสามารถในการกันน้ำดีที่ขึ้น ซึ่งหมายความว่าภายในตัวเครื่องเป็นเหมือนกล่องปิดที่ไม่ให้น้ำและอากาศจากภายนอกเข้าไปได้ง่ายๆ การวัดความกดอากาศโดยเซนเซอร์ที่อยู่ภายในเครื่องแบบ iPhone 6s จึงทำได้ยากขึ้น แอปเปิ้ลจึงออกแบบช่องเปิดนี้ให้อากาศเข้าได้ จะได้วัดได้ไงครับ

ประโยชน์ของเซนเซอร์วัดความกดอากาศนี้อาจจะไม่ชัดนักในตอนนี้ แต่มันสามารถระบุความสูงได้ และช่วยในการคำนวนเกี่ยวกับการออกกำลังกายให้แม่นยำขึ้น แล้วในอนาคตอาจจะช่วยพยากรณ์อากาศจากการส่งข้อมูลความกดอากาศและตำแหน่งของสมาร์ทโฟนไปวิเคราะห์ร่วมกัน ทำให้พยากรณ์อากาศได้แม่นยำขึ้นครับ