ฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจมากเมื่อตอนที่ Apple ได้ประกาศเปิดตัว iPh0ne 7 Plus ก็คือโหมด Portrait ที่สามารถจำลองการถ่ายภาพโดยที่พื้นหลังเบลอ หรือที่เรียกว่าเอฟเฟ็คต์ Bokeh ได้ คล้ายกับที่กล้อง DSLR สามารถทำได้

bn-px936_iphone_p_20160921163239

ในขณะนี้ โหมด Portrait นั้นอยู่ในขั้นตอนทดสอบในเวอร์ชั่น Beta โดยทาง Apple ได้สัญญาว่าฟีเจอร์นี้จะพร้อมให้ใช้งานได้ในการอัปเดต iOS 10.1

โหมด Portrait จะใช้เลนส์ 56 มม. ในการจับภาพวัตถุ และใช้เลนส์ 28 มม. ในการสร้างระยะลึก-ตี้นของภาพ ซึ่งเทคนิคดังกล่าวทำให้ iPhone สามารถประมวลผลเพื่อสร้างภาพพื้นหลังให้เบลอได้ แต่จะต้องถ่ายในสภาวะแสงที่ดีมากพอ และอยู่ระยะที่ไม่ใกล้หรือไกลจนเกินไป

Play video

ถึงแม้ว่าเอฟเฟ็คต์ Bokeh ที่ได้จากการถ่ายภาพในโหมด Portrait ของ iPhone 7 นั้น จะยังไม่ดีเท่ากับการถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR ระดับไฮเอนด์ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งอีกหนึ่งพัฒนาการของกล้องสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ซึ่งจะส่งผลถึงฟีเจอร์ต่างๆสำหรับกล้องสมาร์ทโฟนที่จะได้รับการพัฒนาต่อไปในอนาคต

  • ปล. ภาพดังกล่าวถูกถ่ายด้วย iPhone 7 Plus ระบบปฏิบัติการ iOS 10.1 เวอร์ชั่น Public Beta โดยในเวอร์ชั่นที่พร้อมใช้งานแล้วนั้นอาจให้ผลที่ต่างออกไปเล็กน้อย

ที่มา : cnet.com และ macrumors