จากกรณีพิพาทระหว่าง Nokia และ Apple ในเรื่องสิทธิบัตร ล่าสุด Apple ได้หยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Withings (ที่ Nokia เป็นเจ้าของ) ผ่านทางออนไลน์และอาจรวมถึงสโตร์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ Apple ด้วย

Nokia ได้เข้าซื้อกิจการ Withings ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เพื่อสุขภาพอย่าง Body Cardio Scale, Smart Body Analyzer และ Wireless Blood Pressure Monitor มาตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2016 ที่ผ่านด้วยมูลค่าประมาณ 192 ล้านเหรียญ โดยแบรนด์ Withings ได้ถูกควบรวมเข้ากับบริษัท Digital Health Unit ของประเทศฟินแลนด์

กรณีพิพาทระหว่าง Nokia และ Apple นั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา โดย Nokia ได้ยื่นฟ้อง Apple แก่ศาลประเทศเยอรมนีและสหรัฐอเมริกาด้วยข้อหาละเมิดสิทธิบัตรของ Nokia จำนวน 32 รายการ ที่ใช้ในการผลิต iPhone และ iPad ซึ่งมีทั้ง หน้าจอ, อินเทอร์เฟซ, ซอฟต์แวร์, เสารับสัญญาณ, ชิปเซ็ต และการเข้ารหัสวิดีโอ

ต่อมาทาง Apple ได้ฟ้องกลับด้วยข้อหาที่ Nokia ได้ส่งสิทธิบัตรหลายตัวไปให้กับบริษัทอื่น เพื่อให้บริษัทนั้นๆใช้ในการเรียกค่าเสียหายจำนวนมากจาก Apple ซึ่งเป็นการทำนอกเหนือข้อตกลง FRAND (Fair, Reasonable, and Non-Discriminatory) ที่ Apple เคยทำไว้กับ Nokia

ทางด้าน Nokia ได้ตอบโต้กลับด้วยการยื่นฟ้อง Apple ข้อหาละเมิดสิทธิบัตรเพิ่มเติม โดยรวมกับสิทธิบัตรเดิมที่ได้ฟ้องร้องไปแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 40 ชิ้นจาก 11 จากประเทศทั่วโลก

ข้อมูลอ้างอิง : macrumors.com และ phonearena.com