ต้องยอมรับว่า smartphone camera นั้นถือเป็นหนึ่งในความเปลี่ยนครั้งสำคัญของแวดวงเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีนี้เลย เมื่อมันถูกคาดหมายว่าจะพัฒนาศักยภาพมาทดแทนกล้องอาชีพได้เต็มตัวในอนาคตอันใกล้ ล่าสุดนิตยสารดังอย่าง Bilboard ก็จัดการส่งภาพของ Camila Cabello อดีตนักร้องสาวจากแก๊งค์เกิร์ลกรุ๊ป Fifth Harmony ที่ถ่ายด้วยโหมดถ่ายภาพ Portrait ใน iPhone 7 Plus ขึ้นปกนิตยสารเป็นครั้งแรก

‘ผมไม่เคยใช้ไอโฟนมาถ่ายงานแบบจริงจังเลย มันเป็นไอเดียที่ผมคิดว่าเจ๋งดี มันเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผมนะ กับการเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้กับงาน ทุกวันนี้งานบางส่วนจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วยอยู่แล้ว’ Miller Mobley ช่างภาพเจ้าของผลงานเปิดเผยถึงที่มาของไอเดียดังกล่าว ซึ่งจากปกตินั้นเขาใช้กล้อง Canon EOS 5D Mark III และ Mamiya 645DF+ ในการถ่ายงาน

ทั้งนี้ โหมด Portrait ใน iPhone 7 Plus นั้นเป็นฟีเจอร์เด่นที่สามารถจำลองการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอและเอฟเฟ็กต์ Bokeh คล้ายกับที่กล้อง DSLR ทำได้ ซึ่ง iPhone 7 Plus นี้ถือเป็นไอโฟนที่ได้รับการตอบรับอย่างดีเกินคาด และทำยอดขายสูงกว่าไอโฟนตระกูล Plus รุ่นก่อนๆ อีกด้วย โดยทาง Apple เองก็ยังอัดโฆษณา iPhone 7 Plus ออกมาอย่างต่อเนื่อง น่าสนใจเหมือนกันว่าภายใน 1-2 ปีนี้เราอาจได้เห็นนิตยสารหลายเจ้าหันมาจริงจังกับการลงทุนกับ smart camera ในการใช้งานจริงแทนที่จะไปลงทุนกับกล้องโปรที่มีราคาแพงกว่ามากขึ้นก็เป็นได้

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3 / อ้างอิง4