ถือเป็นช่วงที่ Apple ต้องเจอกับงานหินอย่างมากในช่วง 1-2 ปีหลังนี้ โดยเฉพาะในตลาดมือถือจีนที่มีผู้เล่นเจ้าถิ่นเข้ามาลุยตลาดอย่างเข้มข้น จนล่าสุดมีผลวิจัยตลาดของ Canalys ออกมาเปิดเผยตัวเลขยอดขายในปี 2016 ที่ผ่านมาโดยแบรนด์เจ้าถิ่นอย่าง Huawei, Oppo และ Vivo ยึดครองตำแหน่งหัวหาดตลาดมือถือจีน แถมล่าสุด Xiaomi เองก็ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 4 แล้วหลังจากมียอดขายเหนือกว่า Apple 

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา Xiaomi เองก็ถือว่าอยู่ในสภานการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก พวกเขามียอดจำหน่ายต่อปีลดลงจากปี 2015 ถึง 21% แถมส่วนแบ่งการตลาดมือถือจีนก็ลดลงจาก 15.2% ในปี 2015 เหลือเพียง 10.7% ในปี 2016 แต่อย่างไรก็ตาม Xiaomi ก็ยังสามารถทำตัวเลขยอดขายได้ 51.4 ล้านเครื่อง เบียดเอาชนะ Apple ที่ทำยอดขายไอโฟนไปได้ 43.8 ล้านเครื่อง ขึ้นมารั้งอันดับ 4 ตลาดมือถือจีนได้สำเร็จ

สำหรับเจ้าตลาดในกลุ่มหัวแถวนั้น Huawei มาเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดขายถึง 76.2 ล้านเครื่อง ตามมาด้วย Oppo 73.2 ล้านเครื่อง และ Vivo ที่ 63.2 ล้านเครื่อง โดย Jessie Ding นักวิเคราะห์จาก Canalys ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า Huawei พัฒนามือถือกลุ่มเรือธงออกมาได้มีประสิทธิภาพ ในช่วงเวลาที่ Apple, Samsung และ Xiaomi เองยังอยู่ระหว่างการปรับกลยุทธ์ในการทำตลาดจีน รวมทั้ง iPhone 7 นั้นไม่ดึงดูดให้คนใช้เดิมและหน้าใหม่ให้หันมาใช้ได้มากพอ ซึ่งส่วนใหญ่ความต้องการของผู้คนนั้นกลับจดจ้องไปที่ไอโฟนในปีนี้ที่จะเปิดตัวในโอกาสครบรอบ 1 ทศวรรษมากกว่านั่นเอง

อ้างอิง/ อ้างอิง2