โดยปกติแล้วการซ่อม iPhone ที่ไม่ใช่ตัวแทนของ Apple เช่นร้านตู้ทั่วไปจะทำให้ประกันของ iPhone ขาดทุกกรณีไม่ว่าจะสร้างความเสียหายมาก-น้อย หรือไม่มีความผิดปกติของเครื่องเลยก็ตาม แต่ล่าสุด Apple ได้ปรับเงื่อนไขใหม่ซ่อมข้างนอกประกันไม่ขาดอีกต่อไปแล้ว

รายงานจากเว็บไซต์ ​MacRumors ซึ่งรายงานจาก Apple โดยตรงว่า การนำ iPhone จอแตกไปซ่อมตามร้านทั่วไปจะทำให้ประกันไม่ขาดไม่ว่าจะเป็นประกันปกติภายในหนึ่งปีหรือคนที่ซื้อ AppleCare เพิ่มเติมก็ตาม

ทั้งนี้ Apple ได้ตั้งเงื่อนไขขึ้นมาอีกหนึ่งอย่างว่า หากผู้ใช้งานนำ iPhone ไปซ่อมหน้าจอที่ร้านทั่วไป ตัวเครื่องภายในจะต้องไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น หากตรวจสอบ iPhone แล้วพบว่า ตัวเครื่องได้รับการเปลี่ยนจอมาจากร้านค้าทั่วไปและภายในเกิดความเสียหายจะถือว่าประกันขาดทันที เมื่อนำมาเคลมจะต้องเสียเงินครับ

ย้ำอีกครั้งว่าเงื่อนไขดังกล่าวนั้นมีเฉพาะ iPhone จอแตกเท่านั้น หากเปลี่ยนชิ้นส่วนดังต่อไปนี้มาจะถือว่าประกันขาดทันที เช่น เปลี่ยน Touch ID, ตัวเครื่อง (เคส), เมนบอร์ด, แบตเตอรี่, พอร์ท, ช่องเสียบหูฟัง, ปุ่มเพิ่มลดเสียง, ปุ่มปิดเสียง, ปุ่มปิดเครื่องและไมโครโฟน หรือพูดง่ายๆ ว่าอะไรก็ตามที่จะทำให้ตัวเครื่องเกิดความผิดปกติ

ส่วนเครื่องที่เปลี่ยนหน้าจอมาแล้วพบว่าจอมีปัญหา ตรงนี้จะไม่อยู่ในการรับประกันของ Apple เพราะถือว่าหน้าจอดังกล่าวไม่ใช่ของ Apple นั่นเอง โดย MacRumors ยืนยันว่าเงื่อนไขดังกล่าวเริ่มปรับใช้ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาแล้ว ส่วนประเทศอื่นๆ ต้องรอการประกาศเพิ่มเติมต่อไปครับ

อ้างอิง