เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากฝั่ง Sony ที่ล่าสุดมีรายงานว่าพวกเขาจดสิทธิบัตรฉบับใหม่ ว่าด้วยเรื่องของการสร้างอุปกรณ์ที่มาพร้อมระบบชาร์จแบตเตอรีไร้สายที่แปลกแหวกแนว ด้วยวิธีการคล้ายแดร็กคูล่าคือสามารถชาร์จแบตฯ ด้วยการไปสูบพลังงานจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ใกล้ๆ ได้เลย อาทิเช่น เป็นมือถือ, ทีวี, คอมพิวเตอร์, เครื่องซักผ้าหรือไมโครเวฟ เป็นต้น

ทั้งนี้ ตัวสิทธิบัตรดังกล่าวนั้นมีหัวใจสำคัญอยู่ที่ ตัวอุปกรณ์ดังกล่าวจะต้องมีเสาอากาศอย่างน้อย 2 เสา โดยเสาตัวแรกจะมีไว้สำหรับถ่ายโอนพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สาย และเสาตัวที่สองจะใช้สำหรับรับส่งข้อมูล คล้ายกับระบบ NFC บนมือถือ ซึ่งตัวอุปกรณ์จะทำการค้นหาอุปกรณ์ในรัศมีรอบๆ ตัวที่สามารถจับคู่เพื่อส่งผ่านพลังงานแบตเตอรีให้กันได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อสายใดๆ ในหลักการเดียวกับการค้นหา Wi-Fi hotspot นั่นเอง ขณะเดียวกันสิทธิบัตรก็ระบุถึงเงื่อนไขการป้องกันอุปกรณ์ไม่ให้ถูกถ่ายโอนพลังงานโดยไม่ได้รับอนุญาตเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรฉบับนี้เป็นสิทธิบัตรที่ทาง Sony จดเพิ่มเติมจากฉบับเก่าที่จดไว้ตั้งแต่ พฤษภาคม 2014 ซึ่งยังไม่มีการระบุเพิ่มเติมว่านวัตกรรมดังกล่าวจะถูกนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มใดของ Sony สาวกอารยธรรมต้องรอติดตามกันครับ

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3 / ภาพ