หลังจากเป็นข่าวลือมาอย่างนาน ในที่สุด Samsung ก็ได้เปิดตัว Bixby หรือผู้ช่วยอัจฉริยะอย่างเป็นทางการแล้ว แต่​ Samsung ได้ออกแบบ Bixby ให้สามารถทำงานได้มากกว่า Siri และ Google Assistant ซึ่งทำได้เพียงตอบคำถามเท่านั้น

Samsung กล่าวว่า “แทนที่จะให้คนต้องเรียนรู้ว่าเครื่องจักรมีปฏิสัมพันธ์กับโลกได้อย่างไร แต่ให้เครื่องจักรเรียนและปรับตัวเข้ากับเรานั่นก็คือสิ่งที่ถูกต้อง” หน้าตาหรือ Interface ของ Bixby นั้นจะต้องใช้งานง่ายโดยไม่คำนึงถึงคุณสมบัติที่ถูกเพิ่มเข้ามา

เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้ว Bixby จะต้องมีอะไรที่แปลกและดีกว่า Siri และ Google Assistant ซึ่งกำลังเป็นของใหม่อยู่ แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของ Samsung คือบริษัทไม่ค่อยมีนวัตกรรมด้านซอฟท์แวร์มากเท่าไหร่ แม้แต่อย่าง S Voice ก็ไม่ได้ดีเด่นอะไรมากมาย

Samsung อธิบายในบล็อกของตัวเองว่า Bixby สามารถทำได้แทบทุกอย่างที่จอทัชสกรีนจะทำได้ เข้าใจบริบทสิ่งที่เครื่องกำลังทำงานอยู่ เช่นผู้ใช้เปิดแอป เปิดเนื้อหาอะไรอยู่ ก็จะให้ข้อมูลอิงตามนั้น ผู้ใช้งานสามารถสั่งงาน Bixby สลับไปมาระหว่างการออกเสียงหรือพิมพ์คำสั่งลงไป และท้ายสุดคือ Bixby สามารถเข้าใจประโยคคำสั่งที่ไม่สมบูรณ์ได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องจำคอนเซปต์ของคำสั่งในการถาม AI ทุกครั้ง

ทั้งนี้ก็ยังไม่รู้ว่าหน้าตาของ Bixby หรือผู้ช่วยอัจฉริยะตัวใหม่ของ Samsung นั้นจะเป็นอย่างไร แต่ที่เรารู้อย่างหนึ่งคือซัมซุงจะเพิ่มปุ่มเพื่อเรียกใช้ Bixby เพื่อให้ใช้งานได้แม้ไม่เปิดจอ ก็ต้องรอชมพร้อมงานเปิดตัว Galaxy S8 วันที่ 29 มีนาคมนี้ครับ

อ้างอิง