หลังจากมีประเด็นปัญหาเมื่อผู้ใช้งานชาวจีนพบว่า ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลของ Huawei P10 และ P10 Plus นั้นต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งล่าสุด Richard Yu, CEO ของ Huawei ก็ได้โพสต์ลง Weibo เกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว

Richard Yu ชี้แจงข้อมูลผ่าน Weibo โซเชียลยอดฮิตของประเทศจีนว่า Huawei P10 และ P10 Plus นั้นมีการใช้หน่วยความจำสองชนิดได้แก่ UFS และ eMMC เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาด้านการผลิต เพื่อผลิต P10 และ P10 Plus ให้ทันความต้องการต่อตลาด Huawei จึงจำเป็นต้องใช้หน่วยความจำชนิด eMMC ซึ่งช้ากว่า UFS เข้ามาร่วมด้วย

Yu ยืนยันว่า จากประสบการณ์การใช้งาน Huawei P10 Plus ซึ่งใช้หน่วยความจำ eMMC เปรียบเทียบกับ Mate 9 ซึ่งใช้หน่วยความจำแบบ UFS ก็ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ไม่มีผลต่อประสิทธิภาพการใช้งานใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม การแถลงของ Yu ถือว่าผิดวิสัยของบริษัทใหญ่ๆ ที่มักจะแถลงเป็นจดหมายทางการผ่านตัวแทนประชาสัมพันธ์ จึงอาจคิดได้ว่านี่เป็นการแถลงอย่างไม่เป็นทางการ หรืออาจจะไม่ใช่อาจจะไม่ใช่ Richard Yu ตัวจริงก็มีโอกาสเป็นไปได้ เพราะต้นข่าวก็ไม่ได้ให้ลิงค์อ้างอิงใน Weibo หรือช่องทางตรวจสอบอื่นๆ นอกจากภาพแคปหน้าจอ และดูจากลักษณะการเขียนภาษาอังกฤษในโพสต์ ก็เหมือนจะเป็นการใช้เครื่องแปลภาษาจากจีนเป็นอังกฤษด้วย

ถ้าเว็บแบไต๋ได้ข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก หัวเว่ยประเทศไทย จะนำเสนอให้ทราบต่อไปครับ

อ้างอิง