หลังจากมีประเด็นร้อนกรณีผู้ใช้งาน P10 และ P10 Plus ชาวจีนทดสอบประสิทธิภาพเครื่องผ่านแอปทำให้ทราบว่าหน่วยความจำที่ใช้นั้นมีทั้ง UFS และ eMMC ล่าสุดตัวแทนของ Huawei ก็ออกมายืนยันกับสื่อต่างประเทศแล้วว่าเป็นความจริงครับ

เว็บไซต์ชื่อดัง ​Android Authority ได้รับข้อมูลจากตัวแทนของ Huawei เผยว่า บริษัทใช้แรมและหน่วยความจำ (storage)ใน P10 และ P10 Plus แบบคละประสิทธิภาพจริงๆ โดย P10 และ P10 Plus ที่วางจำหน่ายนั้น ผู้ซื้ออาจจะได้ทั้งเครื่องที่มีใช้แรม LPDDR3 หรือ LPDDR4 และหน่วยความจำทั้ง UFS 2.0, UFS 2.1, หรือ eMMC 5.1 ซึ่งไม่สามารถทราบได้เลย

โดยปกติแล้ว สินค้าอิเล็กทรอนิกส์หลายอย่างนอกจาก Huawei ก็มีการปรับสเปกที่ไม่ได้เหมือนกันทุกเครื่อง เช่น Galaxy S8 ก็มีทั้งชิป Exynos และ Snapdragon, iPhone ก็มีทั้งโมเด็มที่ใช้จาก Intel และ Qualcomm แต่ส่งผลต่อการใช้งานในชีวิตจริงน้อยมาก แต่ในกรณี Huawei ซึ่งมีความแตกต่างชัดเจนระหว่างแรม LPDDR3 และ LPDDR4 และหน่วยความจำ UFS 2.0, UFS 2.1 และ eMMC 5.1 นั้นมีผลต่อการใช้งานอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ Huawei ปฏิเสธเรื่องการหลอกลวงผู้บริโภค เนื่องจากตั้งแต่เปิดตัวนั้น Huawei ไม่ได้ระบุสเปกที่ใช้อย่างชัดเจนอยู่แล้วว่าใช้ชิปแรมหรือหน่วยความจำประเภทไหน ซึ่งแตกต่างจากตอน Mate 9 ซึ่งบริษัทบอกชัดเจน นอกจากนี้ Huawei ยังบอกเพิ่มเติมว่า ชิ้นส่วนเพียงชิ้นเดียวไม่อาจส่งผลกระทบกับระบบโดยรวมของเครื่องได้

สุดท้ายนี้ Huwei ระบุว่า ขั้นตอนการผลิตและประกอบนั้นถูกทำแบบสุ่มทั้งหมด จึงไม่อาจทราบได้ว่าเครื่องใช้แรมหรือหน่วยความจำประเภทไหน การซื้อ Huawei P10 และ P10 Plus นั้นก็เหมือนการเสี่ยงดวงอย่างหนึ่งว่าจะได้ของประสิทธิภาพสูงหรือกลางๆ นั่นเองครับ

ด้าน Huawei ประเทศไทยก็กำลังรวบรวมข้อมูลเครื่อง P10 และ P10 Plus ในไทยอยู่ ก็ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกทีครับ

อ้างอิง