มีทั้งภาพเรนเดอร์และสเปกที่หลุดออกมาให้สาวกมโนกันอย่างต่อเนื่องสำหรับ iPhone 8 รุ่นครบรอบ 1 ทศวรรษ แต่ขณะเดียวกันวันเวลาเปิดตัวไอโฟนนั้นกลับยังอยู่ในสถานการณ์ที่คลุมเครือ และมีกระแสข่าวมากมายก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ว่าแม้จะเปิดตัวตามกำหนดการณ์ในช่วงเดือนกันยายน แต่ในภาคการผลิตที่ล่าช้าจะส่งผลให้ต้องเลื่อนเวลาการจัดจำหน่ายจริงไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากวัสดุและชิ้นส่วนในการผลิตนั้นแตกต่างออกไปจากไอโฟนรุ่นก่อนๆ โดยเฉพาะในการหันมาใช้จอ OLED แทนจอ LCD เดิมและฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอย่าง 3D-Sensing 

Ming-Chi-Kuo นักวิเคราะห์ขาประจำจากสถาบัน KGI Securities ออกมาเปิดเผยว่า ตัวเครื่องไอโฟนนั้นน่าจะผลิตแล้วเสร็จในช่วงเดือนตุลาคมหรือพฤษจิกายนเลย ซึ่งตรงกับทาง Brian White นักวิเคราะห์จาก Barclays และสำนักข่าว Bloomberg เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยทาง Kuo มองว่าในเชิงการตลาด Apple ค่อนข้างเสียเปรียบแบรนด์คู่แข่งอย่าง Samsung, Huawei, Oppo, Vivo และ Xiaomi ที่ปีนี้เปิดตัวจอมือถือไร้ขอบออกมาลุยตลาดก่อน ซึ่งจะส่งผลกระทบในไลน์อัพของ iPhone 7s และ iPhone 7s Plus ที่จะเป็นจอ LCD และยังดีไซน์ขอบจอเหมือนเดิม โดยเป็นสถานการณ์ที่ Kuo มองว่าอาจทำให้ยอดขายของ iPhone 7s, iPhone 7s Plus นั้นลดลงเพราะไม่สามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มตลาดไฮเอนด์ได้

ทั้งนี้ จากภาวะการผลิตและจัดจำหน่ายที่ล่าช้าของ iPhone 8 ก็ทำให้ Kuo ปรับเปลี่ยนตัวเลขยอดขายที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้จาก 100-110 ล้านเครื่องมาเหลืออยู่ที่ 80-90 ล้านเครื่องแทน โดย Kuo ชี้ว่าความล่าช้าดังกล่าวจะส่งผลต่อยอดขายและผลประกอบการในไตรมาสแรกปี 2018 ของ Apple อย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย

อ้างอิง