หลังจากมีประเด็นกรณีที่ระบบสแกนม่านตาหรือ Iris สามารถใช้รูปภาพและคอนแทคเลนส์หลอกเพื่อปลดล็อกเครื่องได้ ล่าสุด Samsung ก็ได้แสดงความเคลื่อนไหวในกรณีดังกล่าวแล้ว

“Iris หรือการสแกนม่านตาอาจจะป้องกันการเข้าถึงข้อมูลของคนแปลกหน้าได้ แต่ว่าถ้าเขามีรูปถ่ายของเราที่สามารถจะปลดล็อคเครื่องได้เช่นกันล่ะ” Dirk Engling จาก Chaos Computer Club (CCC) ได้กล่าวไว้ “ถ้าคุณให้ความสำคัญกับข้อมูลภายในโทรศัพท์ของคุณ และต้องการที่จะใช้เพื่อการทำธุรกรรมทางการเงิน การใช้รหัส PIN น่าจะเป็นสิ่งที่ปลอดภัยที่สุด”

นอกจากนั้นแล้ว CCC ยังได้ปล่อยวีดีโอที่ใช้เพียงแค่รูปภาพในการปลดล็อค Galaxy S8 ให้ชมอีกด้วย

Play video

หลังจากที่วีดีโอนี้ถูกปล่อยออกมา ทาง Samsung เองได้ออกมาแถลงการณ์ผ่าน Gizmodo ว่า “ทางเราได้ทราบเรื่องแล้ว แต่เราต้องการที่จะรับประกันให้กับลูกค้าทุกคนว่า Iris หรือระบบสแกนม่านตาของ Galaxy S8 ผ่านการพัฒนาและตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างแม่นยำและหลีกเลี่ยงการเข้าถึงที่ไม่ใช่ตัวเจ้าของเองอย่างเช่นการใช้รูปภาพแทนการใช้ใบหน้าจริง หากมีช่องโหว่ในการทำงานของ Iris ทางเราก็จะพยายามแก้ไขปัญหานั้นโดยเร็วเพื่อไม่ให้ระบบการรักษาความปลอดภัยมีความผิดพลาด”

ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ทาง Samsung เองก็กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด ปัญหาแบบนี้เป็นปัญหาที่ควรจะพบตั้งแต่ตอนที่กำลังทดสอบการใช้งานของ Galaxy S8 ในระหว่างกระบวนการผลิตแล้ว ซึ่งบางทีอาจจะเกิดจากการที่มีการตรวจสอบแบตเตอรี่มากเกินไปเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบ Galaxy Note 7 ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วก็ตาม จึงทำให้การตรวจสอบ Iris ไม่ละเอียดมากนัก

อ้างอิง