งานนี้สาวกผลไม้ลุ้นกันหนักเลยสำหรับ iPhone 8 รุ่นครบรอบ 1 ทศวรรษในปีนี้ ที่ตกเป็นข่าวพบปัญหามากมายในสายการผลิต ล่าสุด Digitimes เปิดเผยว่า iPhone 8 อาจจะพร้อมจัดจำหน่ายในช่วงเดือนกันยายนซึ่งเป็นช่วงเปิดตัวเพียงแค่ 3-4 ล้านเครื่องเท่านั้น เนื่องจากชิ้นส่วนการผลิตจอ OLED นั้นมีไม่เพียงพอนั่นเอง ขณะที่ไอโฟนอีก 2 รุ่นที่คาดว่าจะเปิดตัวด้วยกันอย่าง iPhone 7s และ iPhone 7s Plus ซึ่งใช้จอ LCD แบบเดิมนั้นจะไม่ประสบปัญหาในเรื่องการผลิตแต่อย่างใด และพร้อมจัดจำหน่ายเต็มตัวในช่วงเดือนกันยายน

สำหรับในปัจจุบันเป็น Samsung ที่รับหน้าที่ผลิตหน้าจอ OLED เจ้าใหญ่ให้กับ Apple ที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ใน iPhone 8 ซึ่งตกเป็นข่าวว่าจะมาพร้อมขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้ว โดยนอกจากนี้ยังมีโรงงานอื่นอย่าง Foxconn, Pegatron และ Wistron ที่แบ่งจำนวนกันไปผลิตลดหลั่นตามสัดส่วน ขณะที่ TSMC ก็จะรับหน้าที่ผลิตชิป Apple A11

น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ปัญหาในสายการผลิตครั้งนี้จะส่งผลให้ Apple ตัดสินใจเลื่อนมาเปิดตัว iPhone 8 เป็นช่วงเดือนตุลาคมแทนหรือไม่ เมื่อเทียบกับสถิติตัวเลขยอดขายในสัปดาห์แรกของทุกปีนับตั้งแต่เปิดตัวนั้นไอโฟนจะสามารถทำยอดขายได้เฉลี่ย 10 ล้านเครื่อง

อ้างอิง / อ้างอิง2