บริษัทวิจัยตลาดอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ Canalys ได้เปิดเผยรายงานล่าสุดจากผลประกอบการตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมาปรากฏว่า Huawei ยังครองแชมป์เบอร์ 1 ในแดนมังกร โดยปัจจัยสำคัญมาจากยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นกลางอย่างตระกูล Honor ที่สเปกแรงใกล้เคียงรุ่นพรีเมียมในราคาไม่แพง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีและยอดสั่งซื้อจำนวนมหาศาล ขณะเดียวกันในไตรมาสนี้ตลาดสมาร์ทโฟนจีนมียอดขายรวมที่ตกลง 3% อยู่ที่ 113 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา Huawei สามารถขายสมาร์ทโฟนไปได้ 23 ล้านเครื่อง เหนือคู่แข่งรายสำคัญในกลุ่มท็อปทรีทั้ง Oppo (21 ล้านเครื่อง) และ Vivo (16 ล้านเครื่อง) และ Xiaomi ที่ก้าวขึ้นมารั้งอันดับ 4 ในตลาดได้สำเร็จ ในขณะที่ Apple, Samsung และ Meizu นั้นมียอดขายที่ลดลงในไตรมาสล่าสุด ซึ่ง Canalys วิเคราะห์ว่าแบรนด์สมาร์ทโฟนในกลุ่มท็อปโฟร์นั้นมีจุดแข็งในเรื่องของช่องทางจำหน่ายที่หลากหลายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยยังเป็นโจทย์สำคัญของ Apple และ Samsung ในตลาดมือถือจีน

นอกจากนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Huawei ยังรั้งอันดับ 1 ในตลาดบ้านเกิดเหนียวแน่นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์มือถือร่วมชาติ นั้นมาจากการที่พวกเขาเลือกพัฒนาชิปเซ็ต Kirin ของตัวเอง ทำให้สามารถผลิตมือถือไฮเอนด์ในต้นทุนที่ถูกกว่าคู่แข่ง รวมทั้งกลยุทธ์การเลือกเจาะตลาดเล็กที่คู่แข่งน้อยมากกว่าไปลุยตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ ซึ่งจะเห็นได้ว่า Huawei มีอัตราของผลกำไรเติบโตขึ้น 18% ต่อปี ในตลาดมือถือยุโรปกลาง, ยุโรปตะวันออก และกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียที่ ไม่ได้ถูกผูกขาดโดยแบรนด์มือถือเจ้าใหญ่รายใดนั่นเอง

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3