ณ ตอนนี้ LG V30 ถือเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดที่คุณสามารถมีไว้ในครอบครองได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหน้าจอ OLED สเปคแบบจัดเต็ม หรือวัสดุที่ใช้ในการผลิต ล้วนสุดยอดทั้งสิ้น แต่ล่าสุดกลับมีรายงานว่า บางสิ่งใน V30 ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนที่ LG คุยเอาไว้!

หากเราดูที่สเปคของ LG V30 จะพบว่า มันมาพร้อมกับกล้องหลังคู่ โดยตัวแรกมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล มาพร้อมรูรับแสง f/1.6 ซึ่งถือเป็นสเปคที่สุดยอดมาก เพราะมันจะช่วยให้ถ่ายรูปในที่แสงน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ได้ภาพที่สวยงาม ส่วนตัวที่สองเป็นเลนส์มุมกว้าง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/1.9 ซึ่งถือว่าพัฒนามาจาก LG G6 ที่เป็นเลนส์ f/2.4 อย่างมาก

อย่างไรก็ตามสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นก็คือ ภาพถ่ายจาก LG V30 นั้นกลับให้ข้อมูลมาว่า รูปที่ถ่ายด้วยกล้องหลัง สามารถถ่ายด้วยค่ารูรับแสงสูงสุดที่ f/1.7 เท่านั้น และเมื่อนำไปเปิดในคอมพิวเตอร์ก็พบว่า มีค่ารูรับแสงอยู่ที่ f/1.69 และ f/2.0 บนสมาร์ทโฟน และ f/1.99 บนจอคอม สำหรับเลนส์มุมกว้างครับ

 

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่แน่ชัดว่ามาจากสาเหตุอะไร แต่เป็นไปได้ว่าปัญหานี้เกิดจากปัญหาทาง software ที่ยังมาได้รับการอัพเดทให้รองรับการใช้งานของเลนส์คุณภาพสูงแบบใหม่

ถึงแม้ว่าตอนนี้ LG V30 ไม่สามารถถ่ายรูปด้วยค่ารูรับแสงตามที่โฆษณาเอาไว้ แต่หากดูแต่ละรูปที่ถ่ายด้วย LG V30 ก็จะพบว่า มันสวยสุดยอด และมีความคมชัดจริงๆ เพราะฉะนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นจึงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ผู้ใช้งานต้องกังวลซักเท่าไหร่ครับ

อ้างอิง