YouTube ได้อัปเดทบริการ YouTube Live ซึ่งเป็นบริการไลฟ์สตรีมมิ่ง (Livestreaming Service: ถ่ายทอดสดออนไลน์) โดยเพิ่มการรองรับ ReplayKit, เลือกสตรีมแบบเรียลไทม์ด้วย Ultra Low Latency ได้ และสามารถแชทกันได้ทันสมัยขึ้น

แอป YouTube สำหรับ iOS ได้อัปเดทการรองรับ ReplayKit ซึ่งทำให้เกมเมอร์สามารถไลฟ์สตรีมเกมสดๆ ผ่านแอปหรือเกมที่รองรับไปยังแอป YouTube ได้โดยตรง และยังสามารถใช้ไมโครโฟนและกล้องหน้าสำหรับเพิ่มเสียงและใบของหน้าของผู้เล่นลงในวิดีโอได้ด้วย

  • ปล. ReplayKit เป็น API ตัวหนึ่งของ iOS (เริมใช้ตั้งแต่ iOS 9 ) ซึ่งทำให้ผู้พัฒนาแอปสามารถใส่ฟังก์ชั่นให้บันทึกภาพหน้าจอออกไปเผยแพร่สดๆ ได้

นอกจากนี้ยังมีตัวเลือก Ultra Low Latency ซึ่งช่วยให้สามารถสตรีมวิดีึโอสดด้วย Latency เพียง 2 วินาที ซึ่งทำให้ผู้ที่ดำเนิการสตรีมวิดีโอสดผ่าน YouTube สามารถตอบคำถามแฟนๆที่รับชมได้รวดเร็วมากขึ้นในแบบเรียลไทม์ โดยมีให้เลือก 3 ระดับ คือ Normal Latency (ปกติ), Low Latency (ต่ำ) และ Ultra-Low Latency (ต่ำมาก)

  • ปล. Latency : ความหน่วงเวลา เป็นตัววัดความเร็วจากการใช้เวลารับส่งสัญญาณโดยตรง ยิ่ง Latency ต่ำ จะยิ่งทำให้การสตรีมวิดีโอใกล้เคียงกับเวลาในการรับส่งจริงมากยิ่งขึ้น

และ YouTube ได้เพิ่มการแชทสด รองรับการไลฟ์สตรีมให้มีความทันสมัยมากขึ้น ดังนี้

  • Inline Moderation : กดปุ่ม Alt/Option บนคีย์บอร์ดค้างไว้ เพื่อหยุดแชทฟีดชั่วคราว และสามารถคลิกเพื่อลบหรืออนุญาตการแสดงแชทได้ในคลิกเดียว
  • หยุดข้อความที่ไม่เหมาะสมเพื่อรอการตรวจสอบก่อน : โดยสามารถหยุดข้อความก่อนที่จะถูกโพสต์ลงในสตรีมได้ และสามารถเลือกได้ว่าจะอนุญาต หรือซ่อนข้อความที่ไม่ต้องการได้อีกด้วย
  • แชร์รายชื่อผู้ใช้ที่ถูกซ่อน : สามารถใช้รายชื่อผู้ใช้ที่ถูกซ่อนร่วมกับการคอมเมนต์และการแชทสด โดยในอนาคตจะสามารถใช้การซ่อนคอมเมนต์และไลฟ์สดได้ด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : venturebeat