จากเหตุการณ์ที่ถือว่าทำให้ Apple หน้าแตกในการสาธิตระบบ Face ID จากเครื่องสาธิต iPhone X ทำให้ Apple รีบหาสาเหตุถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และในวันนี้ทางบริษัทก็ได้ออกมาประกาศให้เราทราบกันแล้วว่า สาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากอะไร โดย Apple ยืนยันกับทาง Yahoo ว่า ตัวระบบนั้นทำงานอย่างถูกต้องสมบูรณ์ไม่มีสิ่งผิดปกติใดๆ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถปลดล็อก iPhone X ได้นั้น จะอธิบายในเนื้อหาต่อจากนี้ครับ

Apple อธิบายว่าตัวเครื่อง iPhone X ที่นำมาใช้นั้นผ่านมือของคนจำนวนมากก่อนที่ Craig Federighi จะนำตัวเครื่องสาธิตขึ้นมานำเสนอภายในงาน

โดย Face ID พยายามที่จะระบุใบหน้าของทุกๆ คน และเมื่อมันไม่สามารถระบุหน้าผู้ใช้ที่ถูกต้องได้ ทำให้ระบบเปลี่ยนจากการปลดล็อกแบบ Face ID เป็นการใส่รหัสผ่านแทน จากนั้นเมื่อ Federighi นำตัวเครื่องสาธิตนี้ขึ้นไปนำเสนอ ตัวเครื่องที่อยู่ในโหมดการปลดล็อกด้วย Passcode อยู่แล้ว จึงไม่สามารถปลดล็อกด้วยระบบ Face ID ได้ครับ

นี่คือข้อความที่ Apple ประกาศออกมาครับ

“หลายคนเข้ามาใช้งานเครื่องสาธิตนี้ก่อนที่จะขึ้นงานเปิดตัว และพวกเขาไม่รู้ว่า Face ID พยายามที่จะสแกนใบหน้าของเขาอยู่ และเพราะพวกเขาไม่ใช่ Craig ทำให้เมื่อเกิดการผิดพลาดหลายครั้งขึ้น iPhone จึงได้เข้าสู่อีกขั้นตอนที่มันถูกออกแบบมาให้ทำ คือ การเข้าสู่โหมดปลดล็อกด้วยรหัสผ่าน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ Face ID ทำงานถูกต้องสมบูรณ์ตามที่มันถูกออกแบบมา”

จากคำอธิบายของ Apple ทำให้เรารู้ว่า Face ID ในเครื่องสาธิตทำงานตามที่มันถูกออกแบบมา เมื่อ Face ID ไม่สามารถระบุตัวตนผู้ใช้งานผ่านการจดจำใบหน้า มันจึงเปลี่ยนโหมดเป็นการปลดล็อกด้วยรหัสผ่านแทนครับ

อ้างอิง