Craig Federighi ผู้ที่เป็นวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ของ Apple ให้ข้อมูลว่า การแสกนใบหน้าด้วย Face ID สามารถทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา แม้เราจะใช้งานขณะสวมแว่นกันแดด

“แว่นกันแดดส่วนมากจะป้องกันแสงอินฟราเรดได้ไม่หมด ซึ่งอินฟราเรดที่ผ่านเข้าไปนั้นเพียงพอที่ Face ID จะสามารถเห็นดวงตาของผู้ใช้งานได้ ซึ่งมันเจ๋งมาก!” Federighi กล่าวผ่านอีเมลที่ส่งให้ Macrumors และ Keith Krimbel ซึ่งเป็นนักพัฒนาที่ได้ส่งอีเมลรวบรวมคำถามไปให้ทาง Apple

จุดเริ่มต้นของคำถามเรื่องแว่นกันแดดกับ Face ID มาจากการที่ Apple ได้กล่าวว่า Face ID สามารถทำงานได้กับผู้ใช้งานที่ใส่ผ้าพันคอ มีเครา ใส่แว่น และแต่งหน้า โดยไม่มีการกล่าวถึงแว่นกันแดดครับ

Krimbel ยังได้ถามถึงรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการขโมย iPhone X แล้วหันหน้าจอไปที่ผู้ใช้งานเพื่อปลดล็อกก่อนที่จะวิ่งหนีไป ซึ่งก็ได้คำตอบกลับมาว่า “ถ้าเจ้าของ iPhone X ไม่ได้มองไปที่ตัวเครื่อง ระบบจะไม่ยอมปลดล็อกให้ นอกจากนี้ถ้าเจ้าของกดปุ่มที่อยู่ทั้ง 2 ข้างของโทรศัพท์ตอนที่ยื่น iPhone ไปให้โจร จะเป็นคำสั่งที่ทำให้ไม่สามารถปลดล็อกด้วย Face ID ได้ชั่วขณะ”

Face ID เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มาแทนที่ Touch ID โดย Apple ได้กล่าวว่า เทคโนโลยีนี้แหละ คือเทคโนโลยีนำเทรนด์การปลดสมาร์ทโฟนในอนาคต!

อ้างอิง