ได้มีการค้นพบมัลแวร์ในแอปฯ วอลเปเปอร์ จาก Google Play ซึ่งแพร่สู่อุปกรณ์ Android ไปถึง 21.1 ล้านเครื่อง โดยนักวิจัยค้นพบมัลแวร์ตัวนี้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมัลแวร์ตัวนี้ รวมถึงตั้งชื่อมันว่า “ExpensiveWall”

การค้นพบนี้เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ทาง Google ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะ ExpensiveWall ได้แฝงอยู่ในแอปฯจาก Google Play กว่า 50 แอปพลิเคชัน และถูกดาวน์โหลดไปใช้งานระหว่าง 1 ถึง 4.2 ล้านครั้งก่อนที่มันจะถูกลบออกไป

ตัวมัลแวร์นั้นติดมากับแอปฯวอลเปเปอร์ เป็นเหตุผลให้มันสามารถหลบหนีระบบป้องกันมัลแวร์ของ Google Play ได้ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีการที่นักพัฒนาหลายคนใช้เพื่อฝังมัลแวร์ลงในโค้ดต่างๆ ครับ

ถึงแม้ว่า Google จะทำการลบแอปพลิเคชันที่มี ExpensiveWall ตั้งแต่วันที่ 7 เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่คนที่โหลดแอปพลิเคชันเหล่านี้ไปก่อนที่จะถูกลบทิ้งก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ เพราะเมื่อมัลแวร์จะขอคำอนุญาตจากเราในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เช่น SMS, อินเทอร์เน็ต และระบบที่เกี่ยวกับการจ่ายเงิน เป็นต้น

สำหรับการป้องกันนั้นจะอยู่ที่ตัวผู้ใช้เอง โดยเราต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียดของแต่ละแอปพลิเคชันที่ทำการดาวน์โหลดมา ถ้าหากเราไม่ใส่ใจเกี่ยวกับเรื่องการขออนุญาต (permission) ของแต่ละแอปฯ ก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาได้ นอกจากนี้เรายังแก้ปัญหาได้โดยการเลือกติดตั้งเฉพาะแอปพลิเคชันจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ หรือแอปพลิเคชันที่น่าเชื่อถือครับ

อ้างอิง