หลังการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของ Google ในไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นว่า “Apple เลือกไม่ผิด” ครับ

ในปีที่แล้วที่มีการเปิดตัว iPhone 7 ได้มีดราม่ามากมาย ถกเถียงกันระหว่างผู้ใช้งานว่า การตัดสินใจตัดรูหูฟังออกนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่? แน่นอนว่า นักวิจารณ์หลายคนในตอนนั้นต่างก็ไม่เห็นด้วย และจนถึงปัจจุบันก็อาจจะยังมีหลายคนที่ยังคงไม่เห็นด้วยอยู่ แต่ ณ วันนี้การเปิดตัว Google Pixel 2 ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้เห็นว่า เทรนด์ใหม่กำลังจะมาถึงจริงๆ

เมื่อสองบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีตัดสินใจแบบนี้ มันก็จะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อตลาดการผลิตสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน ในอนาคตต่อจากนี้เป็นไปได้ว่า สมาร์ทโฟนจะเริ่มเข้าสู่เทรนด์ไร้สายมากยิ่งขึ้นไปอีกครับ

การตัดสินใจของ Apple นั้นทำให้ผู้ใช้งานหลายคนเกิดความรู้สึกไม่สบายใจ แต่สิ่งนี้ก็แสดงให้เห็นว่า Apple เป็นบริษัทที่มี “ความกล้า” ที่จะริเริ่มเทรนด์ใหม่ๆ เพื่ออนาคต ต่อจากนี้คำตอบที่ว่า เทรนด์ไร้สายนั้นจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องจริงๆ หรือไม่ เราก็จะต้องรอดูต่อไปในอนาคตครับ

ข้อดีของการตัดรูหูฟังออกคือ มันทำให้สมาร์ทโฟนมีพื้นที่ภายในเพิ่มขึ้น เมื่อมีพื้นที่เพิ่มขึ้นก็สามารถนำไปพัฒนาฮาร์ดแวร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ครับ

ตอนนี้เทรนด์การใช้หูฟังไร้สายอาจยังไม่เป็นที่นิยมกว้างขวางนัก แต่มันก็เป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ คนเราอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลง แต่จากที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า ทุกการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่สิ่งแย่ๆ เสมอไป อย่างการตัดสินใจสร้างมือถือที่ไม่มีปุ่มกดก็เช่นกัน หากไม่มีคนกล้าตัดสินใจทำอะไรสิ่งใหม่ๆ ก็คงไม่มีสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอย่างในทุกวันนี้ครับ

อ้างอิง