Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จาก KGI Securities กล่าวว่า Touch ID ที่ใช้มาตั้งแต่ iPhone 5s จะถูกตัดทิ้งไปใน iPhone รุ่นใหม่ปี 2018

นักวิเคราะห์ชื่อดังผู้นี้คาดการณ์ว่า iPhone ในปี 2018 ทุกรุ่น จะได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีกล้อง TrueDepth สำหรับใช้ FaceID เพื่อปลดล็อคตัวเครื่องและใช้งาน Apple Pay เช่นเดียวกับ iPhone X โดยจะตัดเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือสำหรับใช้งาน TouchID ออก อีกทั้ง iPad Pro รุ่นปี 2018 ก็จะมีกล้อง TrueDepth ด้วยเช่นกัน

ถ้าย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่า Apple ไม่ใช่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายแรกที่ติดตั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือสำหรับสมาร์ทโฟน แต่เป็นรายแรกที่สามารถทำมันเกิดประสิทธิภาพในการทำงานได้สำเร็จ และทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆพากันทำตาม จนในปัจจุบันมีสมาร์ทโฟน Android ที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือถึง 70%

เช่นเดียวกับการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคตัวเครื่อง ถึงแม้ว่า Apple จะไม่ได้เป็นรายแรกที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ดังกล่าว แต่ก็เป็นรายแรกที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยีกล้อง TrueDepth ที่สามารถสแกนใบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเ

แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันยังไม่มีการทดสอบประสิทธิภาพของ FaceID มากนัก จึงยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าฟังก์ชัน FaceID ของ Apple จะมีประสิทธิภาพสูงสุดเหนือเซ็นเซอร์สแกนใบหน้าของผู้ผลิตรายอื่นหรือไม่

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena