ในที่สุดทาง iFixit ก็ได้ทำการแกะ iPhone X เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจที่พบหลักๆ ใน iPhone X ก็คือ ระบบกล้อง TrueDepth แผงเมนบอร์ด ชุดแบตเตอรี่ 2 ก้อนรูปตัว L และระบบการชาร์จแบบ Qi

ใน iPhone X ยังคงรูปแบบการเปิดตัวเครื่องด้านข้างเหมือนกับ iPhone 7 Plus เช่นเคย เมื่อเปิดออกมาจะพบตัวยึดแผงเมนบอร์ดอยู่ครับ iFixit กล่าวว่า ด้วยที่เมนบอร์ดของ iPhone X มีขนาดเล็ก (แต่วงจรอัดแน่นมาก และซ้อนกัน 2 แผ่น) จึงทำให้เพิ่มพื้นที่ว่างในตัวเครื่องได้เยอะเลยทีเดียว จะเรียกว่าเป็นประวัติการณ์เลยก็ว่าได้ที่ขนาดของเมนบอร์ดใน iPhone X มีขนาดเป็น 70% ของเมนบอร์ดใน iPhone 8 Plus ซึ่งพื้นที่ที่เหลือนั้น Apple ก็เลือกที่จะใส่แบตเตอรี่เพิ่มเข้ามา จึงทำให้รูปร่างของแบตเตอรี่ใน iPhone X ดูแปลกตาเป็นรูปตัว L ซึ่งจะมีความจุของแบตเตอรี่อยู่ที่ 2,716 mAh และยังมีขนาดที่บางกว่าแบตเตอรี่ของ iPhone 8 Plus อีกด้วย

มาดูในส่วนของกล้อง TrueDepth สำหรับ Face ID และ Animoji กันบ้าง การทำงานคร่าวๆ ของเจ้ากล้อง TrueDepth  ก็จะเริ่มจากการส่องแสงอินฟาเรดลงบนใบหน้าของเรา แล้วในกล้องหน้าทำการยืนยันรูปหน้า หลังจากนั้น  IR dot projector ก็จะทำการสร้างจุดหลายๆ จุดยิงไปบนใบหน้าของเราเพื่ออ้างอิงความลึกของใบหน้าเป็นสามมิติ และกล้องอินฟาเรดก็จะทำการอ่านรูปสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นมาแล้วส่งข้อมูลไปยังระบบของ iPhone X เพื่อทำการยืนยันตัวตน

ฝาหลังของ iPhone X จะมีขดลวดสำหรับการชาร์จไร้สายมาตราฐาน Qi เหมือนกับ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus นอกจากนี้ iPhone X นั้นก็มาพร้อมกับชิป A11 แบบ Bionic แรมขนาด 3GB แบบ LPDDR4x จาก  SK Hynix ระบบเก็บข้อมูลแบบ Flash storage จาก Toshiba โมเด็ม LTE Snapdragon X16 จาก Qualcomm และระบบเสียงจาก Cirrus Logic

นอกจากนี้ยังมีการปรับส่วนอื่นของตัวเครื่องอีกเล็กน้อย ระบบ Taptic Engine จะใช้แบบ Linear oscillator vibration motor ลำโพงสนทนาจะปรับเลื่อนลงมาเล็กน้อย ช่อง Lighting ถูกพัฒนาให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ทาง iFixit ได้ให้คะแนนการซ่อมกับ iPhone X ไว้ที่ 6/10 คะแนน ถึงแม้หน้าจอจะแตกก็ยังสามารถเปลี่ยนเพียงตัวจอโดยที่ไม่ต้องยุ่งกับ Face ID ได้ เพียงแต่ว่าอาจมีความยุ่งยากในเรื่องของสายไฟต่างที่ค่อนข้างซับซ้อนจึงอาจทำให้ราคาในการซ่อมครั้งหนึ่งจะแพงไปซักหน่อยเท่านั้นครับ

อ้างอิง