หนึ่งในปัญหาสำคัญของกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android ในช่วงปีที่ผ่านมาเลยคือ Wakelocks ซึ่งทำหน้าที่อัปเดทข้อมูลการใช้งานอยู่ต่อเนื่อง ทำให้เป็นอุปสรรคสำหรับสมาร์ทโฟนไม่สามารถอยู่ในสถานะ sleep mode ได้นานนัก และเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการสิ้นเปลืองแบตเตอรีมานาน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีบรรดาแอปฯ third-party ที่ออกแบบมาเพื่อขจัดปัญหาของ Wakelocks เช่นกัน

ล่าสุดมีรายงานจาก Android Police รายงานว่า ได้มีการพบฟีเจอร์ใหม่บน Android 8.1 Developer Preview ที่ให้นักพัฒนาไปทดสอบนั้นปรากฏแอปฯ ที่ชื่อว่า Abusive App ซึ่งจะมาทำหน้าที่ระบุว่าแอปพลิเคชันใดบนสมาร์ทโฟนบ้างที่สิ้นเปลืองแบตเตอรี โดยจะเป็นการแจ้งเตือนในหน้าการตั้งค่าแบตเตอรี

สำหรับการแจ้งเตือนนั้นจะเป็นไอคอนรูปแบตเตอรีสีแดงซึ่งจะปรากฏหน้ารายชื่อแอปฯ ที่ทำให้แบตฯ สมาร์ทโฟนหมดเร็วกว่าปกติ โดยจะมีตัวเลือกให้ผู้ใช้จัดการการแก้ปัญหากับแอปฯ นั้น ๆ (ตามภาพด้านบน)

อย่างไรก็ตาม ในเวลายังไม่มีการยืนยันว่าฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าวจะมาพร้อมกับ Android 8.1 จริงหรือไม่ รวมทั้งทาง Google เองก็ยังไม่ได้เปิดเผยถึงวันเวลาที่จะปล่อย Android 8.1 ให้อัปเดทอย่างเป็นทางการกันเมื่อไหร่ ต้องติดตามข่าวกันครับ

อ้างอิง