ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาการเสพติดสมาร์ทโฟนของมนุษย์เรานั้นเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ยาก แม้ว่าจะมีวิธีการหรือแนวคิดมากมายมาพยายามเอาชนะอาการดังกล่าว แต่ล่าสุดก็มีดีไซเนอร์ชาวออสเตรียที่ชื่อว่า Klemens Schillinger คิดค้นและออกแบบมือถือที่เรียกว่า ‘Substitute Phone’ สำหรับเข้ามาบำบัดผู้ที่ตกอยู่ในภาวะดังกล่าวโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ Schillinger ได้เปิดเผยกับสำนักข่าว Dezeen ว่าทุกวันนี้อาการเสพติดสมาร์ทโฟนนั้นมีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นและหนักขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากยังมีการใช้งานที่ต้องเกี่ยวข้อต่อเนื่องตลอดทั้งวัน นั่นเลยทำให้เขาออกแบบมือถือตามทฤษฎีที่จะทำให้ผู้ใช้หยุดนิสัยชอบเช็คมือถือ โดย Substitute Phone นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบลูกหิน 5 ลูกที่ฝังอยู่ในตัวเครื่อง เพื่อให้ผู้ใช้ได้มีปฏิสัมพันธ์ด้วยการ ใช้นิ้วคลึงหรือปัดกวาดเลื่อนขึ้นลงไปมาเหมือนที่ทำในหน้าจอทัชสกรีน เพียงแต่คราวนี้จะเป็นการหันมาเล่นกับลูกหินแทน โดยการออกแบบดังกล่าวก็เพื่อจะลดภาวะการเสพติดสมาร์ทโฟนที่มากเกินไปนั่นเอง

สำหรับ Substitute Phone นั้นยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายในเวลานี้ แต่จากหน้าเว็บไซต์ของ Schillinger ระบุว่าจะวางจำหน่ายทางออนไลน์เร็ว ๆ นี้

อ้างอิง